Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 29/11/2016, 09:06 (GMT+7)

Cặp bưởi có bản đồ Việt Nam giá 3 triệu đồng

Để chuẩn bị cho thị trường tết Đinh Dậu 2017, ông Ngô Văn Sơn ở Đồng Nai đã mày mò sáng tạo ra hàng trăm cặp bưởi hồ lô mang tên Tài Lộc, thỏi vàng, bản đồ Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Làng bưởi Tân Triều xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) mùa này trở nên nhộn nhịp khi nhà vườn nào cũng hối hả chăm bón chuẩn bị cho mùa vụ Tết. Sáu năm nay, các thương lái chuyên săn hàng độc lạ cho thị trường Tết thường ghé vườn ông Sơn, nơi có nhiều kiểu dáng thu hút người mua mà chủ nhân vườn bưởi này tự sáng tạo. 

Theo ông Sơn, việc đầu tiên là phải chọn những trái vừa tròn, đẹp, có cành cuống rồi mới bỏ khuôn vào. "Thời gian xác định trái bưởi để bỏ khuôn vào đến lúc ra sản phẩm hoàn chỉnh thường phải mất 6 tháng", ông Sơn nói. 

Nhiều trái bưởi hồ lô được tạo dáng bản đồ Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa treo lủng lẳng trên cây được che chắn kĩ càng. "Việc đưa kiểu dáng bản đồ chủ quyền biển đảo Việt Nam được tôi thử nghiệm 2 năm nay nhưng chưa đưa ra thị trường. Tết năm nay tôi mới bắt đầu làm để phục vụ khách hàng", ông Sơn tiết lộ.

Hình dáng bản đồ Việt Nam cùng 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa sẽ phụ thuộc vào sự che chắn của khuôn với ánh nắng mặt trời. Khi tháo khuôn ra thì hình muốn tạo sẽ ra màu vàng, xung quanh là màu xanh thường thấy của trái bưởi. 

Theo ông Sơn, mỗi cặp bưởi này ông sẽ bán ra thị trường với giá 3 triệu đồng. "Dù chưa đến Tết nhưng đã có nhiều người vào tận vườn đánh dấu đặt hàng ngay trên cây, e đến Tết sẽ không còn hàng để bán", ông Sơn nói. 

Để chọn những cặp có cùng cuống, ông Sơn phải tìm khắp vườn để lắp khuôn. Tuy nhiên không phải cặp bưởi nào cũng sẽ phát triển ưng ý chủ vườn. "Để ra một sản phẩm hoàn chỉnh phải chăm sóc tỉ mỉ một thời gian dài để nó không bị hư, nếu trật một vài chi tiết nhỏ coi như vứt bỏ", ông Sơn chia sẻ. 

Cặp bưởi Tài - Lộc được viết bằng chữ thư pháp có giá 2 triệu đồng. Để chuẩn bị cho thị trường Tết năm nay, ông Sơn đã tạo dáng chăm sóc cho hơn 200 cặp bưởi này. 

Ngoài bưởi hồ lô, ông Sơn còn thử nghiệm nhiều quả bưởi mang dáng hình thỏi vàng.

Vườn bưởi của ông Sơn được trồng cách đây 15 năm, phần lớn là bưởi đường lá cam, một quả nặng trung bình từ 600g đến 1,2kg. Hiện giá bưởi này đang tăng do nhà vườn giữ hàng để bán Tết, một chục có giá 600.000 đồng, tăng 100.000 đồng so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái.

Vườn bưởi rộng 2 hecta được trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn Vietgap, tưới phân hữu cơ và ứng dụng nhiều kĩ thuật công nghệ vào làm vườn, giúp mùa vụ này ước tính anh Sơn thu về 25 tấn, doanh thu hơn tỷ đồng.

Phước Tuấn