Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 7/2/2018, 17:20 (GMT+7)

Chợ cá chép ở Hà Nội đỏ rực trước ngày ông Táo lên trời

Chợ đầu mối thuỷ sản nước ngọt lớn nhất miền Bắc những ngày này tràn ngập sắc đỏ của cá chép, giá cá cao hơn cùng kỳ năm trước.

Những ngày trước lễ cúng ông Công ông Táo theo phong tục cổ truyền (23 tháng chạp), chợ cá nước ngọt ở Hà Nội lại nhộn nhịp người mua bán mặt hàng cá chép đỏ.

Chợ có diện tích gần 10.000 m2, nằm sát đường vành đai 3 (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai), là đầu mối trung chuyển cá của nhiều tỉnh, thành phía Bắc và miền Trung.

Từ ngày 20 tháng chạp, những chuyến xe tải chở cá chép đỏ liên tục đổ về tập trung dọc đường vành đai 3. Các gian hàng trong chợ bắt đầu thu gom cá để bán cho các lái buôn từ các tỉnh và người bán lẻ ở các chợ khác trên địa bàn Hà Nội.

Trong ngày, có hai thời điểm cá được nhập về các gian hàng trong chợ là khoảng 2-4h sáng và 13-14h chiều. Xô, chậu, thùng,... đều được các tiểu thương huy động để đựng cá.

"Nguồn cá chép đỏ phục vụ ngày ông Công ông Táo được nhập chủ yếu ở Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, đây chủ yếu là loài cá cảnh lai chép Nhật nên có đuôi dài và màu đỏ cờ", tiểu thương Cao Đình Bảy cho biết.

Giống cá chép ta có màu sắc đỏ nhạt hoặc hơi vàng ít được ưa chuộng, giá từ 160.000 đồng mỗi kg.

Những con cá chép đẹp, sống khỏe được chọn lựa mua theo cân.

Cá chép đỏ loại đẹp nhất được đưa đến chợ thường có nguồn gốc từ Thủy Trầm (xã Tuy Lộc, Cẩm Khê, Phú Thọ). Giống cá này ngoại hình đồng đều, màu sắc đỏ tươi, cá khỏe.

Cá chép đỏ có đốm được ít người lựa chọn, giá thành rẻ hơn, khoảng dưới 100.000 đồng mỗi kg.

Trong ngày 7/2 (22 tháng chạp), nhiều chậu cá khi nhập về chưa kịp phân loại thì lái buôn đã mua hết để đưa đi bán lẻ.

 

Mỗi kg cá đẹp, khỏe có từ  40 đến 50 con.

"Năm nay thị trường tiêu thụ mạnh hơn, giá cá có phần nhỉnh hơn năm trước một đến hai chục nghìn mỗi kg. Loại cá đuôi dài, đỏ, đẹp không bị đốm dao động từ 150.000 đến 200.000 đồng mỗi kg", tiểu thương Cao Thị Thảo nói.

Ngọc Thành