Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 21/1/2014, 07:00 (GMT+7)

Lá dong, lá chuối vào mùa tiêu thụ cao điểm

Mức tiêu thụ lá dong, lá chuối hiện tăng 30% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Chợ ông Tạ (quận Tân Bình) mấy ngày nay náo nhiệt người mua bán từ tờ mờ sáng. Chị Liên, tiểu thương ở đây cho biết, hiện số lượng người mua lá dong về gói bánh tăng hơn 30% so với năm ngoái.

Có hôm chị bán gần cả triệu lá đủ mọi kích cỡ. "Năm nay số lượng doanh nghiệp đặt bánh chưng làm quà Tết cho nhân viên tăng hơn mọi năm nên nhu cầu mua nguyên liệu gói bánh cũng tăng cao", chị Liên nói.

Có mặt tại chợ từ 7 giờ sáng, chú Thanh, ở quận Tân Bình tươi cười nói: "Chưa năm nào gia đình tôi thiếu món bánh chưng. Thay vì gói 30 cái như năm ngoái, năm nay sẽ gói khoảng 40 cái để chia cho con cháu, họ hàng cùng dùng trong những ngày Tết".

Tiết trời ấm áp và mưa trái mùa nhiều nên lá dong đẹp hơn mọi năm, không bị cháy, thẳng mượt. Giá vẫn giữ như năm ngoái. Lá đại dài 60cm bán 70.000 đồng một bó (50 lá), nếu dài 50cm thì 50.000 đồng một bó. Lá dài 40cm sẽ bán 35.000 đồng.

Lạt buộc năm nay không tăng giá. Bó 50 dây có giá 5.000 đồng. Trước khi gói bánh, để lạt mềm có thể ngâm nước muối hay hấp.

Đối với người miền Bắc, lá dong là nguyên liệu để gói bánh chưng thì ở miền Nam, lá chuối được nhiều người lựa chọn khi gói bánh tét. Mỗi kg lá chuối hiện có giá 10.000 đồng.

Nhiều tiểu thương ở chợ Ông Tạ cho hay, hiện một ngày có thể bán 3 tấn lá chuối. Từ sau 23 tháng chạp âm lịch, sức mua mặt hàng này dự báo còn tăng cao hơn nữa, do đó là thời điểm nhà nhà cùng gói bánh.

Đậu xanh là nguyên liệu quan trọng để gói bánh. Một kg đậu xanh có giá dao động 40.000-70.000 đồng.

Ngoài bánh chưng thông thường thì bánh chưng gấc là một đặc sản mà người Hà Nội dùng làm quà biếu. Năm nay, tại miền Nam, nhiều gia đình có xu hướng gói bánh chưng gấc nên số lượng gấc bán ra thị trường cũng tăng lên so với mọi năm. Một kg gấc giá 30.000 đồng.

Đây là 2 nguyên liệu không thể thiếu để gói bánh chưng, bánh tét mỗi dịp Tết đến xuân về.

Thi Hà