Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 18/5/2015, 03:00 (GMT+7)

10 CEO thu nhập cao nhất nước Mỹ

Tờ New York Times vừa công bố danh sách những CEO được trả lương cao nhất nước Mỹ năm 2014. Họ đều là nam giới và đa số làm việc trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông.

1.David Zaslav - Discovery Communications

- Thu nhập: 156,1 triệu USD

- Tăng trưởng: 368%

David Zaslav sinh năm 1960, tốt nghiệp chuyên ngành Khoa học, Đại học Binghamton và sau này có thêm bằng Luật từ trường Đại học Boston. Năm 2007, ông trở thành Giám đốc điều hành của hãng truyền thông Discovery. Ở vị trí này, Zaslav xây dựng chiến lược và theo dõi hoạt động ở nước ngoài của kênh truyền hình trả tiền hàng đầu thế giới. Mạng lưới Discovery đã đạt gần 3 tỷ thuê bao tại hơn 220 quốc gia.

Tháng 9/2008, Discovery đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Nasdaq. Tạp chí Fortune 500 mới đây còn gọi Discovery là một trong những công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới.

     

2. Michael Fries - Liberty Global

- Thu nhập: 111,9 triệu USD

- Tăng trưởng: 140%

Ông là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Liberty Global - hãng truyền hình cáp quốc tế hàng đầu thế giới, cung cấp cho hơn 27 triệu khách hàng, hoạt động ở 14 quốc gia và đạt được doanh thu 18 tỷ USD.

Với 29 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp truyền thông và truyền hình cáp, Fries được bổ nhiệm là Chủ tịch và Giám đốc điều hành vào năm 2005. Ông có bằng cử nhân nghệ thuật Đại học Wesleyan và là thạc sĩ Quản trị kinh doanh trường Đại học Columbia.

     

3. Mario Gabelli - Gamco Investors

- Thu nhập: 88,5 triệu USD

- Tăng trưởng: 4%

Mario Joseph Gabelli sinh năm 1942 là một nhà đầu tư, tư vấn và phân tích trên thị trường chứng khoán. Ông là người sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Gabelli Asset Management Company Investors (Gamco Investors), một công ty có danh mục đầu tư trị giá 30 tỷ USD.

Gabelli thành lập công ty năm 1977 và công ty đã phát triển lên thành tập đoàn dịch vụ tài chính toàn cầu. Ông còn thường xuyên bình luận trên các kênh CNBC, Bloomberg, CNN...

     

4. Satya Nadella - Microsoft

- Thu nhập: 84,3 triệu USD

Satya Nadella sinh năm 1967, là người gốc Ấn Độ. Ông có bằng cử nhân kỹ thuật tại Đại học Mangalore, bằng thạc sĩ khoa học máy tính của trường Wisconsin và bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh Đại học Chicago. Tháng 2/2014, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành "đế chế" công nghệ Microsoft, sau hơn 20 năm làm việc tại đây.

Trước đó, Nadella giữ vị trí Phó chủ tịch cao cấp Nghiên cứu và Phát triển thuộc bộ phận Dịch vụ trực tuyến của Microsoft và là Phó chủ tịch bộ phận Kinh doanh tại Microsoft. Ông trở thành CEO thứ 3 trong lịch sử 39 năm hoạt động hãng, sau nhà đồng sáng lập Bill Gates và Steve Ballmer.

     

5. Nick Woodman - GoPro

- Thu nhập: 77,4 triệu USD

- Tăng trưởng: 4.079%

Nick Woodman sinh năm 1975 là người sáng lập và điều hành GoPro, chuyên cung cấp các thiết bị camera. Ông có bằng cử nhân về nghệ thuật thị giác của trường Đại học California. Sáng lập ra GoPro vào năm 2004, sau 10 năm, Gopro trở thành công ty đại chúng và các tài liệu cho thấy bố mẹ, chị em của Woodman đều trở thành triệu phú.

     

6. Gregory Maffei - Liberty Media & Liberty Interactive

- Thu nhập: 73,8 triệu USD

- Tăng trưởng: 1.077%

Maffei gia nhập Liberty - công ty chuyên về truyền thông và kinh doanh dịch vụ giải trí từ năm 2005. Ông có bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh từ Trường Kinh doanh Harvard và từng giữ vị trí lãnh đạo tại Oracle, 360networks, Microsoft...

Sau khi trở thành thành viên của Liberty, ông lãnh đạo công ty này cạnh tranh trong thời đại kỹ thuật số. Dưới nhiệm kỳ của ông, cổ phiếu Liberty được đánh giá đã có mức tăng trưởng đáng kể.

     

7. Larry Ellison - Oracle

- Thu nhập: 67,3 triệu USD

- Tăng trưởng: -14%

Trong danh sách top 10, Ellison là vị CEO duy nhất không còn tại vị. Ông sinh năm 1944, khởi đầu là một lập trình viên tại Mỹ và giữ chức Giám đốc điều hành của Oracle từ năm 1977 và đến tháng 9/2014. Ông được liệt kê là người giàu thứ ba tại Mỹ và là người giàu thứ 5 thế giới, tổng tài sản 56,2 tỷ USD.

Hiện Ellison vẫn nằm trong Hội đồng quản trị của Oracle và giữ chức Giám đốc Công nghệ.

     

8. Steve Mollenkopf - Qualcomm

Thu nhập: 60,7 triệu USD

Mollenkopf được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Qualcomm từ tháng 4/2014. Ông đã có 20 năm gắn bó với hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới này và từng giữ chức thành viên Ủy ban điều hành, Phó chủ tịch điều hành. Trước khi trở thành nhà lãnh đạo của Qualcomm, Mollenkopf khởi đầu là một kỹ sư và đóng vai trò to lớn trong chiến lược phát triển công nghệ của hãng.

Ông có bằng cử nhân khoa học kỹ thuật điện của trường Công nghệ Virginia và bằng Thạc sĩ Khoa học kỹ thuật điện của Đại học Michigan.

     

9. David Hamamoto (phải) - NorthStar Realty Finance

- Thu nhập: 60,3 triệu USD

- Tăng 227%

Hamamoto được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành NorthStar Realty Finance từ tháng 1/2014. Đây là công ty quản lý tài sản hàng đầu thế giới tập trung vào đầu tư bất động sản tại Mỹ và quốc tế. Vị CEO này có bằng Cử nhân khoa học từ Đại học Stanford và bằng thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Đại học Pennsylvania.

Ông Hamamoto từng làm việc cho Goldman Sachs, nơi ông đã nỗ lực để xây dựng một doanh nghiệp chuyên về bất động sản đầu tư.

     

 10. Leslie Moonves - CBS

- Thu nhập: 54,4 triệu USD

- Tăng trưởng: -6%

Moonves sinh năm 1949, là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của tập đoàn CBS, một trong những doanh nghiệp truyền thông hàng đầu thế giới. Trong vai trò này, ông giám sát tất cả các hoạt động của công ty, bao gồm CBS Television Network, CBS Television Studios, CBS Home Entertainment, CBS Films...

Ông gia nhập CBS từ năm 1995, sau khi có thời gian làm ở Warner Bros. Ông tốt nghiệp Đại học Bucknell và từng  theo đuổi nghiệp diễn viên. Nhưng sau một vài vai diễn không gây được ấn tượng, Moonves quyết định theo đuổi nghề kinh doanh truyền hình.

Theo New York Times