Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 7/6/2014, 09:55 (GMT+7)

10 doanh nhân giàu nhất lịch sử Mỹ

Người giàu nhất từng ghi nhận của Mỹ là ông trùm dầu mỏ Rockefeller với tài sản 253 tỷ USD, trong khi Bill Gates, tỷ phú số một thế giới ngày nay chỉ có 78,4 tỷ USD, tương đương vị trí số 10.

1. John D. Rockefeller (1839-1937)

Tài sản: 253 tỷ USD

Rockefeller làm giàu nhờ cách mạng hóa ngành công nghiệp khai thác dầu, tiêu chuẩn hóa chất lượng. Sự khôn ngoan và nhạy bén kinh doanh của ông giúp hình thành nên một trong những công ty lớn nhất thế giới tên Standard Oil. Năm 1880, Standard kiểm soát 90% sản lượng dầu tại Mỹ. 

Đến năm 1911, chính phủ đã phải chia nhỏ công ty sau cáo buộc làm giá và những phi vụ ngầm. Khi đó, Rockefeller đã trở thành tỷ phú đầu tiên của Mỹ. 

Những năm cuối đời, ông dành phần nhiều tài sản của mình cho từ thiện, trong đó có tiền xây trường Đại học Chicago và quỹ Rockefeller. Danh sách công ty được cắt ra từ Standard Oil gồm ExxonMobil, Chevron, ConocoPhillíp và BP đều là các tên tuổi số một trong ngành năng lượng thế giới và thuộc danh sách những doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu ngày nay.

2. Cornelius Vanderbilt (1794-1877)

Tài sản: 205 tỷ USD

Vanderbilt khởi kinh doanh thuyền tại cảng New York và nhanh chóng mở rộng sang kinh doanh tàu chạy hơi nước và đường sắt. Một trong những chiến lược kinh doanh ưa thích của ông là cạnh tranh gay gắt đến mức các đối thủ phải trả tiền để Vanderbilt xin không tham gia. Giàu có, nhưng ông không thực sự hợp với giai cấp thượng lưu New York lúc đó bởi thói quen chửi thề và nhai thuốc lá.

Những người kế nghiệp Vanderbilt kinh doanh còn giỏi hơn ông. Họ cho xây những công trình hoành tráng tại các khu đắt tiền ở New York. Tuy nhiên, việc này đã đi quá tầm kiểu soát và đến năm 1973, không một ai trong số 120 hậu duệ của tỷ phú này trở thành triệu phú.

3. John Jacob Astor (1763-1848)

Tài sản: 138 tỷ USD

Astor kiếm tiền từ công việc bán lông thú sau khi nghe một người bạn kể về nghề này sau chuyến du lịch của mình. Là một người Đức, ông tới Mỹ với đôi bàn tay trắng và chỉ thực sự có tiền để phát triển kinh doanh sau khi cưới con gái của một gia đình giàu có tại đây.

Khối tài sản khổng lồ ông kiếm được đến từ đầu tư địa ốc tại Manhattan, khu nhà giàu của New York. Tại thời điểm cho con trai kế nghiệp kinh doanh của gia đình, nhà Astors sở hữu trên 700 bất động sản ở Manhattan.

4. Stephen Girard (1750-1831)

Tài sản: 120 tỷ USD

Girard sinh ra tại Pháp, làm nghề phục vụ từ khi còn ít tuổi trên những chuyến tàu thương mại nối liền châu Âu và Caribbean. Năm 23 tuổi, ông trở thành thuyền trưởng và sở hữu một chiếc tàu cho riêng mình.

Ông đến kinh doanh tại Philadelphia và dùng tài sản kiếm được từ nghề tàu để dấn thân làm nhà tài chính, đi mua ngân hàng và cho chính phủ Mỹ vay trong cuộc chiến năm 1812. Khi qua đời, ông để lại hầu như toàn bộ tài sản để làm từ thiện.

5. Richard Mellon (1858-1933)

Tài sản: 103 tỷ USD

Richard cùng anh trai mình Andrew Mellon (doanh nhân giàu thứ 15 trong lịch sử Mỹ) là những banker từ Pittsburgh (Mỹ) nhưng tham gia vào rất nhiều ngành công nghiệp ăn nên làm ra vào thế kỷ 19 gồm thép, dầu hỏa, than đá và đường sắt.

6. Andrew Carnegie (1835-1919)

Tài sản: 101 tỷ USD

Là người sáng lập Tập đoàn théo Carnegie Steel (CSC) nhưng Andrew lại được nhiều người biết đến với vai trò nhà từ thiện. Sau khi bán lại công ty khổng lồ của mình cho J.P.Morgan US Steel, ông đã dành số tiền cho các tổ chức phi lợi nhuận, từ thiện và gần 3.000 thư viện công. Sinh thời, Carnegie viết trong bài luận tựa đề "Wealth" rằng "người đàn ông chết trong giàu có là điều đáng xấu hổ".

7. Stephen Van Rensselaer (1764-1839)

Tài sản: 101 tỷ USD

Van Rensselaer là người cuối cùng trong số các quý tộc được chia cho phần lớn đất đai tại Tân thế giới (châu Mỹ) theo luật thuộc địa của Hà Lan. Đã có thời điểm ông sở hữu hơn 4.047km2 đất tại bang New York và trên 100.000 tá điền. Ông cũng là người duy nhất trong số 20 người giàu nhất lịch sử Mỹ có toàn bộ gia sản từ thừa kế.

Van Rensselaer là người có tư tưởng tiên tiến, chia đều toàn bộ bất động sản của mình cho 10 người con thay vì dành toàn bộ cho con trai cả như thời bấy giờ. Ông từng hỗ trợ tài chính cho chính phủ để xây kênh đào Erie, là chỉ huy của 6.000 lĩnh trong cuộc chiến năm 1812 khi quân đội Mỹ vùng lên chống lại liên quân Anh-Ireland. Van Rensselaer đồng thời là một nghị sĩ Mỹ.

8. Alexander Turney Stewart (1803-1876)

Tài sản: 100 tỷ USD

Là một thương nhân ngành dệt may sinh ra tại Iceland, Stewart tới Mỹ làm giàu và trở thành công ông chủ của một trong những công ty bán buôn bán lẻ các mặt hàng khô lớn nhất nơi đây. Doanh nghiệp của ông là nhà cung cấp đồng phục chính cho quân đội miền Nam trong cuộc nội chiến Mỹ (nổ ra vào tháng 4/1861).

9. Frederick Weyerhäuser (1834-1914)

Tài sản: 91,2 tỷ USD

Ông trùm kinh doanh gỗ và giấy Frederick cùng gia đình từng quản lý một vùng có diện tích hơn 169.600km2 (tương đương diện tích bang Wisconsin, Mỹ ngày nay).

10. Jay Gould (1836-1892)

Tài sản: 78,3 tỷ USD

Gould kinh doanh trong ngành đường sắt, tài chính và đầu cơ. Ông cũng được biết đến như một trong những doanh nhân vô nguyên tắc nhất lịch sử Mỹ. Cướp đất, rửa cổ phiếu, hối lộ...đều có bàn tay của Gould. Ông từng giành được quyền kiểm soát công ty đường sắt của Vanderbilt bằng trò phát hành cổ phiếu giả rồi hối lộ quan chức New York để thông qua thương vụ.

Gould có rất ít bạn bè và bị đại đa phần xã hội New York lúc bấy giờ xa lánh dù là người có tài sản kếch xù cho đến lúc chết.

Tài sản của những doanh nhân được tính tại thời điểm họ qua đời, bao gồm cả các khoản đã di chúc, sau đó các chuyên gia tính toán lại dựa trên quy mô nền kinh tế Mỹ và đồng USD hiện nay.

Với tài sản 78,4 tỷ USD, Bill Gates - người giàu nhất thế giới hiện nay có tài sản tương đương vị trí số 10. Tuy nhiên, do CNN chỉ tính tài sản ở thời điểm tỷ phú qua đời nên người sáng lập Microsoft chưa có tên trong danh sách này.

Khánh Linh (theo CNN)