Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 6/7/2018, 03:00 (GMT+7)

6 thành phố Mỹ cho tiền để người dân đến ở

Vì thiếu hụt lao động, các thành phố nhỏ tại Mỹ phải tung hàng loạt ưu đãi như tặng đất, miễn thuế, trả nợ vay thay cho cư dân mới.

Theo tờ Hamilton-Middletown Journal-News, kể từ tháng 2/2018, sinh viên tốt nghiệp đại học chuyển đến thành phố Hamilton (Ohio) làm việc sẽ được hỗ trợ khấu trừ 5.000 USD cho khoản vay thời sinh viên.

Điều kiện để nhận ưu đãi là sinh viên tốt nghiệp trong vòng 7 năm qua các ngành: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học, nghệ thuật; hoặc những người đang còn nợ vay thời sinh viên hơn 5.000 USD.

Riêng giáo viên chuyển đến Hamilton giảng dạy toàn thời gian trong 5 năm liên tiếp tại các trường thu nhập thấp có thể nhận khoản hoàn lại đến 17.500 USD.

Từ năm 2017, thành phố North Platte (Nebraska) tặng 10.000 USD cho bất kỳ ai đến đây làm việc ít nhất 3 năm.

Trong cuộc phỏng vấn với The Wall Street Journal, luật sư 25 tuổi Audrey Bellew nói rằng số tiền này giúp cô trả chi phí chuyển chỗ và chuẩn bị cho kỳ thi kiểm tra để được nhận việc. Chính quyền thành phố hy vọng, chính sách này giúp lấp đầy hàng trăm vị trí tuyển dụng không tìm ra người.

Thành phố Detroit (Michigan) triển khai chương trình 'Challenge Detroit' từ năm 2008, dành cho những sinh viên tốt nghiệp ở ngoài bang chấp nhận chuyển đến sống và làm việc tại đây.

Mỗi năm, 30 nghiên cứu sinh được chọn để đến làm việc trong một năm tại các công ty của Detroit hoặc các tổ chức phi lợi nhuận. Họ được cấp 36.000 USD và các lợi ích đi kèm. Sau đó, họ được tùy chọn an cư lâu dài hoặc chuyển đi theo ý muốn.

Cách thủ phủ Des Moines của bang Iowa chỉ một giờ lái xe, Marne cấp đất miễn phí cho cư dân mới, muốn đến xây nhà để ở. Mỗi mảnh đất rộng trung bình gần 900m2 và có giá trị hàng chục nghìn USD.

Kinh phí của chương trình này được tài trợ chủ yếu bởi các khoản quyên góp, với mục tiêu thu hút nhiều lao động đến làm việc. Ngân sách tiểu bang chi cho chương trình này không đáng kể. Tỷ lệ thất nghiệp tại Iowa là 2,9%, thấp hơn tỷ lệ 3,8% của cả nước Mỹ.

Cottonwood Falls (Kansas) xây dựng một chương trình hỗ trợ tài chính cho cư dân mới đến. Họ có thể được miễn thuế thu nhập đến 5 năm nếu đủ điều kiện.

Cụ thể, một số thành phố nhỏ như Colby, Oberlin, Eureka và Stockton cho phép cư dân mới nộp đơn xin miễn thuế thu nhập. Không chỉ thế, họ còn được trả giúp đến 15.000 USD cho khoản vay thời sinh viên.

Bắt đầu từ đầu năm sau, thành phố Burlington (Vermont) sẽ trợ cấp 10.000 USD trong 2 năm cho lao động ngoài bang đến làm việc. Số tiền này giúp họ chuyển chỗ ở, trả chi phí mua máy tính, bảng quyền phần mềm, cước Internet và phí chỗ ngồi tại các không gian làm việc chung.

Chính quyền bang Vermont ký ban hành chính sách vào tháng 5 vừa qua, với hy vọng thu hút thêm nhân lực trẻ ngành công nghệ cao, góp phần phục hồi lực lượng lao động đang già hóa của bang.

Hiện tại, bang này có độ tuổi trung bình cao thứ ba trong các bang của Mỹ. Chính sách thực tế áp dụng cho cả bang nhưng Burlington là thành phố lớn nhất nên là điểm sẽ được lao động chú ý hàng đầu.

Theo Business Insider, tương tự nhiều nước, các thành phố nhỏ hẻo lánh ở Mỹ đang phải đối diện với tình trạng đất rộng người thưa, thiếu hụt nhân lực nên phải nghĩ cách thu hút dân cư. 

Trong khi đó, các thành phố lớn như New York hay San Francisco không khó để tìm tài năng và chủ nhân cho các căn hộ. Trong ảnh là một góc thành phố San Francisco với hàng loạt nhà chọc trời.

Phiên An (theo Business Insider)