Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 14/3/2015, 00:08 (GMT+7)

7 tháp truyền hình do Nikken Sekkei thiết kế

Đơn vị được lựa chọn thiết kế tháp truyền hình kỷ lục cho Việt Nam là tác giả của nhiều tòa tháp, siêu cao ốc nổi tiếng trên thế giới với độ cao 140-634m.

1. Nagoya TV Tower

Tháp được xây dựng tháng 9/1953 và hoàn thành vào tháng 6/1954 với độ cao 180m, có thiết kế giống với tháp Eiffel (Pháp). Ngoài hai sàn quan sát, trong tháp còn một nhà hàng và phòng trưng bày.

Nagoya TV Tower được xây dựng với mục đích quảng bá du lịch và phục vụ phát sóng truyền hình, trong bối cảnh nước Nhật đang tái thiết sau  chiến tranh.

Hiện nay, tháp truyền hình này chủ yếu phục vụ du lịch sau khi Nhật Bản ngưng phát sóng truyền hình analog để chuyển sang kỹ thuật số.

2. Sapporo TV Tower

Tòa tháp truyền hình cao 147,2 m này nằm ở phía Nam của thành phố Sapporo, Hokkaido. Tháp được hoàn thành vào năm 1957 với tổng chi phí lúc bấy giờ là 170 triệu yen.

Gần đây, kế hoạch xây dựng lại tháp đã được đề xuất. Tháp mới sẽ được xây dựng trên diện tích 7800 m2 với tổng chiều cao 650m, tức vượt qua tháp truyền hình cao nhất thế giới hiện nay. Ngoài chức năng chính là phát sóng, Sapporo TV Tower cũng sẽ có những phòng khách sạn, văn phòng, trung tâm thể thao.

3. Tokyo Tower

Cùng có người thiết kế giống Nagoya TV Tower và Sapporo TV Tower - kiến trúc sư Tachu Naito, Tokyo Tower có độ cao 333m và là tháp truyền hình cao thứ hai ở Nhật Bản hiện nay. Thiết kế của tháp cũng được lấy cảm hứng từ tháp Eiffel nhưng được sơn màu trắng và cam để bảo đảm an toàn hàng không.

Công trình được mở cửa tháng 12/1958, tổng chi phí xây dựng 2,8 tỷ yên, với nguồn thu chính là du lịch và thuê ăng ten phát sóng. Tháp có hai tầng quan sát chính đặt tại độ cao 150m và 250m.

Ban đầu, tháp đóng vai trò như một cột ăng ten, được sử dụng bởi các đài truyền hình như NHK, TBS, Fuji TV. Tuy nhiên, do chiều cao của tháp không đủ để hỗ trợ hoàn chỉnh việc phát sóng kỹ thuật số cho khu vực xung quanh, nên đến năm 2012, tháp truyền hình Tokyo Sky Tree đã ra đời.

Cao hơn Eiffel, song Tokyo Tower lại nhẹ hơn, với trọng lượng chỉ khoảng 4.000 tấn. Cứ 5 năm một lần, tháp được sơn lại và mất 12 tháng.

4. Fukuoka Tower

Nằm trong khu vực Momochihama của Fukuoka, tòa tháp cao 234m này là công trình cao nhất nằm bên bờ biển Nhật Bản. Tháp được hoàn thành năm 1989, sau 14 tháng xây dựng với tổng chi phí khoảng 6 tỷ yên. Fukuoka có 3 tầng quan sát, trọng lượng ngầm của tháp là 25.000 tấn, song trọng lượng trên mặt đất chỉ 3.500 tấn. Tháp được thiết kế để chịu được động đất mạnh 5 độ richter và gió giật lên đến 65m/s.

5. Dalian Television Tower

Tòa tháp được xây dựng tại thành phố Đại Liên, Trung Quốc và là cột tháp truyền hình đầu tiên do Nikken Sekkei thiết kế nằm ngoài lãnh thổ Nhật Bản. Công trình nằm trên diện dích 24 ha, cao 190,5m, bắt đầu xây dựng tháng 8/1987 và hoàn thành tháng 6/1990.

Tháp có 3 tầng quan sát, có thể nhìn quang cảnh của thành phố Đại Liên. Trên tháp có đặt kính thiên văn khổng lồ, nhà hàng, quán cà phê.

6. Seto Digital TV Wave Station

Seto Digital Tower là tháp truyền hình kỹ thuật số, nằm ở Seto, Aichi, Nhật Bản. Tháp cao 244,7m và được hoàn thành năm 2003. Năm 2011, tháp đảm nhiệm công việc thay thế Nagoya TV Tower khi công trình này không đủ năng lực phát sóng truyền hình kỹ thuật số.

7. Tokyo Sky Tree

Với chiều cao 634m, Tokyo Sky Tree là tháp phát thanh truyền hình cao nhất Nhật Bản và cũng là số một thế giới hiện tại. Công trình được khởi công năm 2008 và hoàn thành trong 4 năm, sau khi Tokyo Tower không đảm nhận được việc phủ sóng truyền hình số mặt đất vì bao quanh là các toàn nhà cao tầng.

Công trình được lấy cảm hứng từ ngôi chùa Nhật Bản, do ông Shigeru Yoshino, Kiến trúc sư trưởng của Niken Sekkei chịu trách nhiệm thiết kế. Vị này cũng sẽ là người phụ trách Tháp Truyền hình Việt Nam.

Từ đài quan sát của Tokyo Sky Tree, trong những ngày quang đãng, du khách có thể nhìn thấy toàn bộ thành phố. Tổng chi phí xây dựng tháp ước tính khoảng 65 tỷ yên.

Huyền Thư