Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 7/8/2013, 16:50 (GMT+7)

Câu chuyện trăm năm của Washington Post

Nổi tiếng với chiến tích phanh phui bê bối Watergate những năm 70 của thế kỷ trước, cái tên Washington Post một lần nữa lại được dư luận thế giới nhắc đến những ngày qua với vụ thâu tóm trị giá 250 triệu USD của tỷ phú Jeff Bezos.

Vụ thâu tóm trị giá 250 triệu USD của tỷ phú Jeff Bezos khiến dư luận ồn ào suốt từ đầu tuần qua. Tiêu điểm của thương vụ là Washington Post - một trong những tờ báo uy tín nhất nước Mỹ nhưng đang gặp khó khăn về tài chính trước những thách thức của sự bùng nổ thông tin trên Internet.

Washington Post được thành lập bởi Stilton Hutchins, một thành viên Đảng Dân chủ và xuất bản số đầu tiên vào ngày 6/12/1877 với 10.000 ấn bản.

Năm 1889, Hutchins bán tờ Washington lại cho Frank Hatton (trái), thành viên đảng Cộng hòa và cựu nghị sĩ đảng Dân chủ Beriah Wilkins (phải).

Năm 1905, John R. McLean, chủ tờ báo The Cincinnati Enquirer mua lại Washington Post và biến nó thành tờ báo thân cận với đảng Dân chủ. Khi John R. McLean qua đời năm 1916, người con trai Edward thay ông tiếp quản Washington Post và chuyển đổi quan điểm chính trị theo phe Công hòa. Tuy nhiên, sự điều hành yếu kém của Edward đã làm uy tín tờ báo đi xuống và tiến tới phá sản vào năm 1933.

Tờ Washington Post sau đó được mua lại bởi Eugene Meyer (phải) trong cuộc đấu giá phá sản với mức giá 825.000 USD. Ông Eugene Meyer là nhà tài chính học, đồng thời cũng là một thành viên của hội đồng điều hành FED lúc bấy giờ. Uy tín tờ báo khôi phục lại nhanh chóng và đạt mức 162.000 bản lưu hành mỗi ngày vào năm 1943.

Năm 1946, Philip L. Graham, con rể của Meyer trở thành nhà sản xuất của Washington Post. Tiếp theo đó, vào năm 1947, công ty Washington Post được thành lập. Phillip L. Graham giữ chức Giám đốc điều hành cho đến khi ông qua đời vào năm 1963.

Năm 1954, Washington Post mua lại Washington Times-Herald, đối thủ cuối cùng trong thành phố. Số lượng ấn bản phát hành mỗi sáng lên đến 380.000, đảm bảo cho sự tồn tại và thành công của tờ báo.

Năm 1961, Washington Post tiếp tục mua lại tạp chí Newsweek. CEO Phillip L. Graham tự tử 2 năm sau đó trong trang trại của mình ở bang Virginia. Vợ và con gái Katharine Graham (ảnh) thay thế ông điều hành tòa soạn.

Công ty Washington Post chính thức lên sàn chứng khoán New York (NYSE) vào năm 1971 với mức giá ban đầu là 26 USD một cổ phiếu.

Năm 1972, bê bối nghe trộm trong văn phòng làm việc của đảng Dân chủ ở tòa nhà Watergate, Washington D.C được hai phóng viên trẻ tuổi của tờ Washington Post là Bob Woodward và Carl Bernstein đeo bám. Theo sau đó là hàng loạt sự hé lộ về các bí mật liên quan tới tiền bạc, khai thác thông tin kiểu gián điệp, che giấu sự thật đã khiến cả thế giới bị sốc. Vụ bê bối này lớn tới mức nó khiến Tổng thống Richard Nixon phải từ chức trong hổ thẹn vào tháng 8/1974.

Với chiến tích của mình, hai phóng viên trẻ Bob Woodward (phải) và Carl Bernstein được nhận giải thưởng Pulitzer danh giá của báo chí Mỹ, vào tháng 5/1973.

Năm 1979, bà Katharine Graham nhường vị trí chủ tờ báo cho người con trai Donald Graham (phải). Ông chính thức trở thành Giám đốc điều hành của Washington Post vào năm 1991.

Cùng với sự phát triển của Internet, Washington Post nhanh chóng cho ra đời ấn phẩm điện tử. Website của báo chính thức đi vào hoạt động vào tháng 6/1996.

Năm 2000, Donald Graham trở thành Chủ tịch của WP. Mẹ ông qua đời một năm sau đó và cháu gái bà Katharine Weymouthtrở thành chủ tờ báo kiêm Giám đốc điều hành của The Washington Post kể từ năm 2008.

Tuy nhiên, sự phổ biến của Internet đã đẩy doanh thu quảng cáo của những tờ báo giấy như WP vào khó khăn. Đầu tháng 8 này, Chủ tịch Donald Graham quyết định bán Washington Post cho Jeff Bezos, CEO của Amazon, đồng thời cho rằng Jeff thực sự là người thay thế thích hợp cho gia đình Graham.

Nguyễn Tâm (tổng hợp)