Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 21/3/2017, 00:01 (GMT+7)

CEO VietJet lọt top tỷ phú mới tiêu biểu của Forbes

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo được Forbes vinh danh là nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam với tài sản 1,2 tỷ USD.

1. Juan Francisco Beckmann Vidal (giữa)
Tài sản: 5,2 tỷ USD
Quốc tịch: Mexico
Beckmann Vidal năm nay 77 tuổi, là Chủ tịch hãng rượu tequila nổi tiếng - Jose Cuervo. Công ty này làm IPO hồi tháng 2 năm nay, huy động được 900 triệu USD. Con trai ông - Juan Domingo Beckmann Legorreta làm CEO công ty này.

2. Thai Lee
Tài sản: 1,6 tỷ USD
Quốc tịch: Mỹ
Thai Lee (58 tuổi) là đồng sáng lập kiêm CEO hãng công nghệ thông tin SHI International. Bà là con của một nhà kinh tế học người Hàn Quốc, sinh ra tại Thái Lan và sau đó chuyển tới Mỹ sống. Năm 2015, công ty của bà đạt doanh thu 7,5 tỷ USD, với nhiều khách hàng lớn như Boeing hay AT&T.

3. Sergei Gordeev
Tài sản: 1,5 tỷ USD
Quốc tịch: Nga
Gordeev năm nay 44 tuổi. Ông thành tỷ phú nhờ đầu tư vào nhiều lĩnh vực, chủ yếu là bất động sản.

4. Manny Stul
Tài sản: 1,4 tỷ USD
Quốc tịch: Australia
Stul tiếp quản hãng đồ chơi Moose Toys cách đây 17 năm, khi hãng này đang gặp khó. Ông đã giúp họ lật ngược tình thế, với doanh thu hiện gấp hơn 70 lần thời đó.

5. Vijay Shekhar Sharma
Tài sản: 1,3 tỷ USD
Quốc tịch: Ấn Độ
Vijay Shekhar Sharma đã sáng lập ứng dụng ví di động Paytm nổi tiếng tại Ấn Độ. Ông là một trong những người hưởng lợi lớn nhất từ quyết định của Chính phủ - khai tử 2 tờ tiền mệnh giá cao nhất và tiến tới xã hội không tiền mặt.

6. Nguyễn Thị Phương Thảo
Tài sản: 1,2 tỷ USD
Quốc tịch: Việt Nam
Bà Thảo là đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Sovico Holdings, đồng thời là CEO hãng hàng không VietJet Air. Bà được Forbes công nhận là nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam và năm ngoái cũng lọt top phụ nữ quyền lực nhất thế giới của tạp chí này.

7. Kevin Systrom
Tài sản: 1,2 tỷ USD
Quốc tịch: Mỹ
Systrom đồng sáng lập ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram năm 2011 và bán nó cho Facebook năm 2012 và nhận về số cổ phiếu Facebook trị giá 1 tỷ USD. Cả anh và đồng sáng lập - Mike Krieger hiện vẫn làm việc cho Instagram.

8. Patrick và John Collison
Tài sản: 1,1 tỷ USD mỗi người
Quốc tịch: Ireland
Hai anh em nhà Collison đã sáng lập Stripe – công ty cho phép các doanh nghiệp và cá nhân dễ dàng thanh toán qua Internet. Tháng 11 năm ngoái, họ huy động được 150 triệu USD. Stripe cũng được định giá 9,2 tỷ USD.

9. Lucy Peng
Tài sản: 1,1
Quốc tịch: Trung Quốc
Lucy Peng năm nay 44 tuổi. Bà hiện là Chủ tịch Ant Financial Services – mảng tài chính thuộc Alibaba. Bà tốt nghiệp đại học tại Hàng Châu năm 1994, chuyên ngành quản trị kinh doanh.

10. Yoshiko Shinohara
Tài sản: 1,1
Quốc tịch: Nhật Bản
Ở tuổi 82, Shinohara là nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Nhật Bản. Bà là người sáng lập Temp Holdings – chuyên cung cấp việc làm thời vụ tại đây.

11. Yvon Chouinard
Tài sản: 1 tỷ USD
Quốc tịch: Mỹ
Ông Chouinard là người sáng lập hãng thời trang Patagonia. Trước khi gia nhập ngành này, ông từng làm thợ rèn.

12. Torstein Hagen
Tài sản: 1 tỷ USD
Quốc tịch: Na Uy
Torstein Hagen đã thành lập hãng du lịch trên biển Viking Cruises năm 1997 với chỉ 4 du thuyền từ Nga. Ngày nay, đội du thuyền của họ đã lên tới 62 chiếc, đưa du khách đến cả các địa điểm ở châu Âu, cũng như sông Nile (Ai Cập) hay sông Dương Tử (Trung Quốc).

10 người giàu nhất thế giới năm 2017
 
 

Hà Thu (theo Forbes)