Thứ năm, 18/4/2024
Thứ sáu, 1/9/2017, 12:38 (GMT+7)

Cuộc sống bí ẩn của tỷ phú giàu nhì thế giới

Amancio Ortega từng làm việc 25 năm không nghỉ, thích ăn trưa với nhân viên ở nhà ăn và rất ít chụp ảnh.

Những ngày gần đây, Amancio Ortega là cái tên liên tục được nhắc tới, vì nhiều lần vượt lên trên Bill Gates trong bảng xếp hạng người giàu của Forbes. Tuy chỉ chiếm vị trí này trong thời gian ngắn, Ortega cũng đã làm được việc này tới 4 lần. Hiện ông có 81,6 tỷ USD.
Tại quê hương Tây Ban Nha, Ortega không nổi tiếng như Bill Gates hay Jeff Bezos. Nhưng công ty của ông lại được biết đến trên toàn cầu - Inditex - chủ sở hữu thương hiệu thời trang Zara. Cuộc sống của tỷ phú này cũng rất khép kín

Đến nay, tỷ phú 81 tuổi có rất ít ảnh chụp. Đến nỗi theo Economist, cả các nhà đầu tư của Inditex “cũng nhầm lẫn ông với nhân viên công ty”. Còn Bloomberg thì cho biết ông mới nhận lời phỏng vấn vài lần.

Ortega nổi tiếng là người giản dị. Ngày nào ông cũng uống tại một quán cà phê và ăn trưa với nhân viên trong nhà ăn công ty.

Ortega làm giàu từ hai bàn tay trắng. Ông sinh ra tại León (Tây Ban Nha), chưa từng tốt nghiệp trung học. Thời trẻ, ông làm thợ may và mở cửa hàng riêng cùng người vợ đầu năm hơn 20 tuổi. Ngày nay, công ty của ông đã có hơn 6.600 cửa hàng trên thế giới.

Ortega là người luôn sáng tạo. Ông mở cửa hàng Zara đầu tiên năm 1975. Một năm sau, họ đã dùng máy tính để theo dõi doanh thu. Ông còn nghĩ ra mô hình kinh doanh gọn nhẹ, giúp Zara làm đầy lại kho hàng chỉ trong 48 giờ và biến các thiết kế thành trang phục chỉ trong 10 ngày.

Ông cũng là người có phong cách quản lý bản thân khá độc đáo. Kể cả khi Zara lớn mạnh thành Inditex, Ortega cũng “chưa bao giờ có phòng riêng, máy tính, bàn làm việc riêng. Ông thích ngồi cùng đồng nghiệp trong một căn phòng thiết kế để điều hành công việc trực tiếp”, Economist cho biết.

Inditex làm IPO năm 2001. Ortega hiện nắm 59% cổ phần công ty. Ngày nay, họ sở hữu nhiều thương hiệu, như Bershka, Massimo Dutti, Pull&Bear và Stradivarius.

Ortega là người làm việc không biết mệt mỏi. Ông từng có 25 năm không nghỉ đi du lịch. Và dù đã rời ghế Chủ tịch Inditex năm 2011, Ortega vẫn đến văn phòng mỗi ngày để làm việc cùng các đồng nghiệp trẻ.

Hà Thu (theo CNBC)