Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 20/12/2017, 04:00 (GMT+7)

Cuộc sống của tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới

John Collison năm nay 27 tuổi và có tài sản hơn 1,1 tỷ USD.

John Collison năm nay 27 tuổi và là tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới, với tài sản hơn 1,1 tỷ USD. Anh có tài sản tỷ USD từ năm ngoái, sau khi ứng dụng thanh toán - Stripe do anh sáng lập được định giá 9 tỷ USD. Stripe được thiết kế để thay đổi cách các website chấp nhận thanh toán online. Nó cũng nhận được sự ủng hộ lớn của nhiều hãng công nghệ, như Facebook hay Lyft.

John sinh năm 1990 tại Limerick, Ireland. Anh nổi tiếng có thành tích học tập tốt, được nhận vào Đại học Harvard trước cả khi tốt nghiệp trung học.

Thậm chí, trước khi vào đại học, anh đã là một triệu phú, khi cùng người anh trai - Patrick sáng lập một hãng phần mềm, giúp người bán dễ dàng quản lý giao dịch trên eBay.

Năm 2009, John tới Mỹ học vật lý tại Harvard. “Ai cũng ngạc nhiên khi thấy tôi đi học. Tôi muốn học đại học mà”, anh cho biết trên Independent.

Tuy nhiên, chỉ một năm sau, John thay đổi quyết định. Anh bỏ học, tới Thung lũng Silicon cùng Patrick và thành lập công ty mà sau này trở thành Stripe. Thời kỳ đầu, họ ngày nào cũng đạp xe đến văn phòng ở Palo Alto.

Stripe ra mắt năm 2011, với mục tiêu đơn giản hóa cách các công ty chấp nhận thanh toán online, bằng cách cho phép họ tích hợp quy trình thanh toán vào website, thay vì buộc người dùng đăng ký tài khoản.

Năm 2015, Stripe được định giá 5 tỷ USD. Tháng 11/2016, con số này nhích lên 9,2 tỷ USD, kéo tài sản của John lên 1,1 tỷ USD và biến anh thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

Ngày nay, công ty có 750 nhân viên và có trụ sở tại San Francisco. Khách hàng của họ có nhiều công ty lớn, như Lyft hay Facebook.

John có bằng phi công và thích lái máy bay khi rảnh rỗi.

Anh còn thích chạy bộ và leo núi, thường xuyên tham gia các chuyến thám hiểm và thi chạy cùng đồng nghiệp.

Trên Bloomberg, Mike Moritz - một thành viên hội đồng quản trị của Stripe nhận xét John “khiêm tốn hơn so với hầu hết các tài phiệt công nghệ. Anh em họ đến từ một ngôi làng nhỏ, và đã gây dựng được một trong những công ty quan trọng nhất lĩnh vực Internet”.

Hà Thu (theo BI)