Thứ năm, 28/3/2024
Thứ sáu, 6/1/2017, 01:00 (GMT+7)

Cuộc sống đáng ngưỡng mộ của đồng sáng lập Google

Larry Page hiện là người giàu thứ 8 thế giới, có một siêu du thuyền, vài chuyên cơ và nhiều đam mê khác.

Larry Page sinh ngày 26/3/1973. Cha mẹ anh đều là giáo viên khoa học máy tính tại Đại học Michigan. Nhà họ luôn có nhiều máy tính và tạp chí công nghệ. Vì thế, Larry đã yêu thích công nghệ từ khá sớm.

Ngoài công nghệ, Page còn thích saxophone. Ông từng cho biết quá trình học nhạc của mình cũng góp phần vào sự phát triển của Google.

Trong thời gian học tại Đại học Michigan, Page bắt đầu hứng thú với tương lai của các phương tiện giao thông. Ông còn gia nhập nhóm làm xe hơi chạy bằng năng lượng mặt trời trong trường.

Sau khi tốt nghiệp, Page tới Stanford học tiến sĩ và gặp Sergey Brin năm 1995. Cả hai nhanh chóng trở thành bạn thân và cùng nghiên cứu về máy tính.

Sau đó, Page nảy ra ý tưởng về việc xếp hạng các website. Ông kể với Brin và họ cùng tạo ra một công cụ tìm kiếm, đặt tên là BackRub. Năm 1997, họ đăng ký tên miền Google.com, với mục tiêu sắp xếp lại thông tin trên toàn thế giới.

Page thừa nhận ông giỏi về ý tưởng hơn là quản lý. Một phần vì Page không thích giao tiếp với mọi người. Với vai trò lãnh đạo, ông tập trung vào kết quả và thích những ý tưởng cực kỳ tham vọng.

Page làm CEO Google đến năm 2001. Rồi Eric Schmidt được tuyển vào thay thế. Page ban đầu không vui vì phải nhường lại chức vụ này. Nhưng sau đó, ông bắt đầu cảm thấy thoải mái vì ít phải tham gia điều hành công việc thường ngày.

Thời gian này, ông rất tích cực tham gia vào phát triển tầm nhìn và sản phẩm của Google, ví dụ như đạo diễn vụ mua lại Android của Andy Rubin.

Năm 2011, Page quyết định lấy lại chức CEO. Ông sắp xếp lại bộ máy lãnh đạo cấp cao của công ty. Cuối năm 2012, họ đã ra mắt Google+, Chromebook, Google Glass, Fiber và nhiều sản phẩm khác.

Ông tiếp tục dẫn dắt Google đến năm 2015. Lúc này, công ty thay đổi cấu trúc doanh nghiệp, và Page trở thành CEO công ty mẹ của Google - Alphabet. Với chức vụ mới, Page dành nhiều thời gian nghiên cứu công nghệ mới, gặp gỡ và tuyển dụng nhiều người giỏi.

Ông hiện xếp thứ 8 trong danh sách người giàu thế giới của Forbes, với tài sản 39 tỷ USD. Dù vậy, cuộc sống riêng tư của ông khá bí mật.

Vợ chồng ông và hai con sống tại Palo Alto. Họ có một căn nhà 7 triệu USD và một biệt thự thân thiện với môi trường - có vườn trên sân thượng và hệ thống pin năng lượng mặt trời.  

Món đồ xa xỉ nhất của ông có lẽ là siêu thu thuyền Senses mua năm 2011 với giá 45 triệu USD. Nó có nơi cất cánh cho trực thăng và bồn tắm sục.

Tổng cộng, cả Page, Brin và Schmidt đã mua 8 máy bay riêng.

Page còn rất tích cực đổ tiền cho những thứ ông yêu thích. Ông là nhà đầu tư cá nhân vào Planetary Resources, Tesla, Twigtale và cả các công ty nghiên cứu xe bay, như Kitty Hawk và Zee.Aero.

Năm 2006, ông lập quỹ từ thiện lấy tên cha mình - The Carl Victor Page Memorial Foundation. Đến cuối năm 2014, tài sản của quỹ này là 1,37 tỷ USD.

Doanh thu quảng cáo khổng lồ của Alphabet cũng giúp Page chi trả được cho tham vọng tạo ra thiết bị dùng trong smarthome, cung cấp Internet cho cả thế giới qua dự án Project Loon và kéo dài tuổi thọ con người.

Hà Thu (theo BI)