Thứ bảy, 20/4/2024
Chủ nhật, 21/7/2013, 05:00 (GMT+7)

Dân Mỹ không còn 'mê' Apple, Google

Trong các thương hiệu được nhận diện mạnh nhất nửa đầu năm 2013 tại Mỹ, công bố bởi hãng nghiên cứu YouGov BrandIndex, cả Apple và Google đều trượt khỏi top 10. Dẫn đầu danh sách năm nay là Ford và Amazon.

1. Ford

Ford đã nhảy một mạch 5 bậc từ năm ngoái lên vị trí số một năm nay. Đây là năm thành công với hãng cả về thương hiệu và lợi nhuận. Lợi nhuận quý I của Ford đã tăng lên cao nhất một thập kỷ. Hãng xe Mỹ cũng tăng thị phần tại quê nhà lên 15,9%, cao hơn 0,7% so với năm ngoái.

2. Amazon.com

Amazon một lần nữa lại dẫn đầu nhóm bán lẻ giảm giá. Hãng được đánh giá cao nhất bởi nhóm phụ huynh có con dưới 18 tuổi và giới trẻ 18 - 34 tuổi. Việc danh mục sản phẩm bày bán trên Amazon ngày càng phong phú đã giúp hãng duy trì danh tiếng suốt nhiều năm qua.

3. Subway

Chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh Subway dẫn đầu năm ngoái, nhưng năm nay lại rơi xuống vị trí thứ ba. Dù vậy, hãng vẫn xếp trên các tên tuổi khác cùng ngành như Wendy’s, Pizza Hut và McDonald’s.

4. History Channel

Với hàng loạt seri truyền hình như Vikings, Người săn tìm UFO, Kinh thánh và Người gây dựng nước Mỹ, kênh truyền hình chuyên về lịch sử đã thu hút sự chú ý rất lớn của giới truyền thông. History Channel thậm chí còn xếp trên Weather Channel và Discovery Channel.

5. Lowe's

Lowe’s đã đạt điểm rất cao tháng 7 năm nay để lên vị trí số 5. Chuỗi cửa hàng đồ dùng nhà cửa đã tấn công vào nhóm khách hàng chuộng mạng xã hội bằng 12 đoạn video 6 giây trên Twitter và Facebook về các bí quyết trang hoàng nhà cửa.

6. V8

V8 hấp dẫn người tiêu dùng với hàng loạt đồ uống tăng lực vị trà và rau xanh. Kể cả với những người không thích ăn rau, hãng cũng có sản phẩm hương hoa quả V-Fusion ra mắt hồi tháng 2.

7. Walgreen's

Walgreen’s đã tăng hạng từ thứ 13 năm ngoái lên thứ 7 năm nay. Chuỗi hiệu thuốc nổi tiếng gần đây đã bắt đầu quảng bá chương trình “Mua một tặng một” với các suất tập Yoga và hàng loạt chương trình khuyến mại hè trên Facebook của hãng.

8. YouTube

YouTube là thương hiệu hàng đầu với người tiêu dùng LBGT (đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính và chuyển giới). Họ cũng khuyến khích người dùng chia sẻ quan điểm để “biến Youtube thành nơi cả cộng đồng cảm thấy tự hào khi thể hiện bản thân và kết nối với nhau qua video”.

9. Kindle

Amazon xuất hiện tới hai lần trong danh sách. Lần này là với thiết bị đọc sách điện tử - Kindle. Kindle Fire HD đã được bán rộng rãi trên khắp thế giới trong năm nay, sau khi ra mắt tại Mỹ cuối năm ngoái. Đây vẫn là thiết bị đọc sách điện tử bán chạy nhất nước.

10. Cheerios

Cheerios là hãng thực phẩm và đồ uống thứ ba lọt vào danh sách này. Đầu năm nay, hãng ngũ cốc nổi tiếng đã công bố đột phá mới với dòng sản phẩm ngũ cốc cho bữa sáng truyền thống.

YouGov BrandIndex đã phỏng vấn 5.000 người Mỹ mỗi ngày với cùng một câu hỏi: "Nếu bạn từng nghe thấy về thương hiệu này trong hai tuần gần đây, qua quảng cáo, tin tức, truyền miệng, thông tin đó là tốt hay xấu?". Thang điểm dao động từ 100 đến -100 và kết quả cuối cùng được tính tổng lại. Ví dụ, một thương hiệu có điểm bằng 0 có nghĩa họ nhận được số thông tin tích cực bằng tiêu cực. Thứ tự các hãng sẽ được xếp theo điểm này.

Thùy Linh (theo BI)