Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 4/9/2018, 15:05 (GMT+7)

Đế chế JD của tỷ phú Trung Quốc dính bê bối tình dục ở Mỹ

JD.com là hãng thương mại điện tử lớn nhì Trung Quốc chỉ sau Alibaba và cũng thuộc top 500 công ty doanh thu cao nhất thế giới.

Richard Liu (Lưu Cường Đông) - nhà sáng lập, chủ tịch kiêm CEO JD.com đang thành tâm điểm chú ý. Ông bị bắt tại Mỹ vì cáo buộc có hành vi phạm tội liên quan đến tình dục ngày 31/8. Sau đó một ngày, tỷ phú này đã được thả và trở về nước. Cuộc điều tra vẫn đang được tiếp tục.

Liu năm nay 44 tuổi. Ông hiện có khối tài sản 7,9 tỷ USD, theo Forbes. JD.com hiện nằm trong Fortune Global 500 - danh sách 500 công ty có doanh thu lớn nhất thế giới, với gần 54 tỷ USD năm 2017.

Liu khởi nghiệp cách đây 20 năm, khi thành lập JD Multimedia - tiền thân của JD.com, bằng 120.000 NDT tiền tiết kiệm. Khi đó, Liu thuê một gian bán lẻ chỉ rộng 4 m2 tại Zhongguancun - một trung tâm công nghệ tại Bắc Kinh (Trung Quốc), chỉ bán một số thiết bị máy tính.

Năm 2003, khi dịch SARS bùng nổ, Liu nhận thấy cơ hội tận dụng tiềm năng của Internet để hỗ trợ việc kinh doanh. Vì thế, ông bắt đầu bán sản phẩm online.

Năm 2004, Liu đóng gian hàng và chuyển hẳn sang kinh doanh trực tuyến, với JDlaser - phiên bản đầu tiên của JD.com sau này. Ban đầu, họ chủ yếu bán đồ điện tử. Đến năm 2008, JD kinh doanh gần như mọi mặt hàng.

Mô hình hoạt động của JD giống Amazon hơn là Alibaba. Họ tự lưu kho và bán hàng, nhưng cũng cho phép các công ty khác kinh doanh trên nền tảng của mình. Trong khi đó, Alibaba chỉ cung cấp chợ trực tuyến cho các thương nhân và kiếm tiền chủ yếu từ quảng cáo, dịch vụ marketing. Năm 2013, tổng giá trị số hàng giao dịch trên nền tảng của JD đã đạt 125,5 tỷ NDT (2,7 tỷ USD).

Ngoài thương mại điện tử, JD còn lấn sân lĩnh vực tài chính, với JD Finance - ra đời năm 2013. Họ cung cấp nhiều dịch vụ, từ cho vay tiêu dùng, quản lý tài sản đến huy động vốn cộng đồng.

Năm 2014, JD hợp tác chiến lược với Tencent để tiếp cận các nền tảng của công ty này - WeChat và Mobile QQ. Cùng năm đó, họ trở thành hãng thương mại điện tử đầu tiên của Trung Quốc niêm yết trên sàn NASDAQ (Mỹ), huy động được 1,78 tỷ USD từ IPO. Tencent hiện là cổ đông lớn nhất của JD. Walmart - hãng bán lẻ lớn nhất thế giới cũng là đối tác chiến lược của JD.

JD nổi tiếng với việc ứng dụng công nghệ cao vào hoạt động kinh doanh. Liu tập trung vào logistics, vì cho rằng một hãng thương mại điện tử chỉ có thể thành công nếu mọi khâu trong chuỗi cung ứng được chăm sóc tốt.

Liu từng cho biết trên Forbes rằng ông kỳ vọng đến một ngày, “cả công ty sẽ tự động hóa 100%, không cần đến con người nữa, 100% điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và robot”. Nhà kho của hãng được tự động hóa hết mức có thể. Các robot có mặt tại hơn 500 kho hàng. Máy bay không người lái được sử dụng để giao hàng từ năm 2016.

JD cũng đã bắt đầu mở các cửa hàng truyền thống trong nước. Trong khi đó, hoạt động mở rộng ra nước ngoài của họ chủ yếu giới hạn tại Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Liu đang nhắm đến khách hàng giàu có tại châu Âu và Mỹ. Ông đã đầu tư mạnh tay vào cơ sở hạ tầng cần thiết để cung ứng cho hàng triệu khách hàng trên thế giới.

“Tham vọng của tôi là mở rộng chuỗi cung ứng ra toàn thế giới, để kết nối mọi thương hiệu, mọi sản phẩm và mọi khách hàng trên toàn cầu”, ông cho biết trong một sự kiện tại Mỹ hồi tháng 7.

Hà Thu (tổng hợp)