Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 20/2/2015, 10:09 (GMT+7)

Doanh nhân thành đạt học gì ở tuổi 20

Những năm tháng tuổi đôi mươi là thời gian để bạn khẳng định vị trí của bản thân nhưng không may lại là lúc bạn hay mắc sai lầm nhất. Các doanh nhân thành đạt cũng vậy nhưng họ đã biết rút ra bài học cho mình.

Mark Cuban, nhà đầu tư - CEO Dallas Mavericks: Khó khăn là do bản thân tự áp đặt

Là một trong những thành viên của “hội đồng cá mập” trong chương trình truyền hình Shark Tank, Mark Cuban - nhà đầu tư, giám đốc điều hành Dallas Mavericks - đã phát hiện ra rằng mọi hạn chế trong quá trình phát triển của mỗi cá nhân đều do bản thân áp đặt.

Năm 1999, Cuban thực hiện thương vụ lớn nhất cuộc đời mình khi bán lại Broadcast.com cho Yahoo với giá 5,7 tỷ USD.

Trong những năm tháng tuổi 20, Cuban đã tạo dựng cho mình niềm tin vững chắc, đó chính là chìa khóa dẫn ông đến thành công hôm nay. Trong quá trình ấy, Cuban nhận ra rằng: "Nếu ngừng viện cớ và bắt tay vào công việc, cùng với thời gian và nỗ lực, tôi có thể nắm bắt được mọi công nghệ mới ra đời”.

Neil Blumenthal và Dave Gilboa, giám đốc điều hành tại Warby Parker: Chớ nên “đi đường tắt”

Blumenthal và Gilboa cùng với Andrew Hunt và Jeffrey Raider đã sáng lập hệ thống bán lẻ kính mắt thời trang giá rẻ Warby Parker vào năm 2010. Tháng 6 vừa qua, công ty này đã bán được cặp kính thứ một triệu và đang trong quá trình mở rộng hệ thống bên cạnh mô hình thương mại điện tử vốn làm nên tên tuổi của hãng.

Cả hai cho rằng, một phần lý do khiến Warby Parker trở nên phổ biến là bởi họ luôn nghiêm túc và cẩn trọng trước mọi quyết định trong kinh doanh. “Dù bạn đang làm gì thì cũng nên cố gắng hết sức, đặc biệt là khi mới bắt đầu sự nghiệp. Dù bạn đang phải đối mặt vấn đề lớn hay nhỏ, hãy cố gắng giải quyết một cách hoàn hảo nhất có thể”.

Jessie Goldenberg, nhà sáng lập Nomad: Đôi khi nên mạo hiểm

Goldenberg tốt nghiệp khóa học về phim ảnh có tiếng tại đại học New York vào năm 2010, sau đó về làm việc cho CBS. Tưởng như con đường sự nghiệp của cô đã được xác định, nhưng sau đó Jessie lại muốn theo đuổi giấc mơ mở cửa hàng thời trang của riêng mình. Do thiếu vốn để mở cửa hàng, Jessie quyết định đầu tư vào một chiếc xe bán hàng di động mà cô đặt tên là Nomad. Chiếc xe chở hàng của cô đi khắp các con phố New York trong năm 2013, thậm chí cả những ngày cuối năm.

Cô chia sẻ: “Tôi rút ra bài học rằng những năm tuổi 20 là khoảng thời gian để ta thử sức và mạo hiểm. Tôi nhận thấy bản thân là bằng chứng sống cho quan điểm rằng ‘ta hoàn toàn toàn có thể sống và thành công với giấc mơ của mình’. Ở tuổi 20, khi chưa phải lo cho gia đình, cũng chẳng có ai dựa dẫm vào mình, bạn hãy cứ tự tin theo đuổi đam mê”.

Melissa Carbone, CEO kiêm chủ tịch Ten Thirty One Productions

Cả nước Mỹ đã biết đến Carbone sau khi cô nhận được 2 triệu USD tiền đầu tư từ Mark Cuban cho công ty giải trí kinh dị Ten Thirty One Productions trong TV show “Sharks Tank” mùa thứ 5. Năm vừa qua, doanh thu của công ty đạt 3 triệu USD và cô đang dự định mở rộng Haunted Hayride đồng thời triển khai các sự kiện lạ lùng, rùng rợn khác ở New York, San Francisco, và Atlanta.

Carbone cho biết cô sẽ không thể trở thành lãnh đạo nếu như cứ chần chừ, đắn đo quá lâu trước mỗi vấn đề, hay là thường xuyên lại đi tham khảo ý kiến người khác.

“Hãy sử dụng các phán đoán tốt nhất của mình và đưa ra quyết đinh. Quyết định đó có thể không hoàn toàn đúng đắn, nhưng dù sao cũng tốt hơn rất nhiều so với việc thiếu kiên định và không rõ ràng. Một người có thể đưa ra quyết định mau lẹ và chính xác sẽ lấy được lòng tin từ nhân viên, đối tác kinh doanh cũng như khách hàng, bởi đó là dấu hiệu của sự tự tin”, Carbone chia sẻ.

Sylvie di Giusto, nhà sáng lập Executive Image Consulting: Bằng cấp cao và tài năng bẩm sinh cũng không đảm bảo sự thành công

Di Giusto làm trong lĩnh vực nhân lực hơn 20 năm trước khi thành lập Executive Image Consulting vào năm 2009. Cô góp công lớn trong việc làm đẹp hình ảnh của nhiều giám đốc điều hành. Ngoài ra Di Giusto còn tư vấn cho nhiều công ty tên tuổi như Mc Kinsey, BMW, hay Thomas Cook.

Cô nói: “Tôi đã dành 20 năm trời làm việc trong môi trường mà ở đó mọi người làm việc cả buổi tối và cuối tuần. Sự nghiệp của tôi ngày ấy gắn liền với những mệt nhọc, phiền phức, nỗ lực cũng như sự siêng năng và cần mẫn. Tôi cũng phát hiện ra rằng gần như không có đường tắt nào giúp bạn thành công trong sự nghiệp. Mọi thứ đều phải bắt đầu từ nỗ lực và cố gắng không mệt mỏi”.

Mona Bijoor, nhà sáng lập Joor: Không gì thay thế được lao động chăm chỉ

Năm 2010, Bijoor thành lập Joor – một trang web bán buôn quần áo thời trang có trụ sở tại New York. Hiện nay, Joor đã có thêm văn phòng tại Los Angeles và Milan.

Sau khi lấy bằng Thạc sỹ quản trị kinh doanh năm 2005, Bijoor bắt đầu làm chuyên gia tư vấn rồi mới chuyển sang lĩnh vực thời trang. Cô cho biết: “Ngày nay, mọi người thường dành ưu tiên hàng đầu cho sức khỏe và giá trị cuộc sống, thay vì làm việc thâu đêm suốt sáng và có quá ít ngày nghỉ. Thế nhưng, nhìn lại bản thân từ khi bắt đầu, chính sự lao động không ngừng nghỉ đã giúp tôi có thể khởi nghiệp công ty và gặt hái thành công như ngày hôm nay”.

Jon Levy, nhà sáng lập Infuencers: Tầm quan trọng của những mối quan hệ

Levy là nhà tư vấn tiếp thị độc lập và là nhà sáng lập Influencers, một mạng lưới ra đời năm 2009 đến nay có hơn 400 thành viên. Đều đặn 2 lần một tháng, anh mời đến căn hộ của mình những nhân vật nổi tiếng từ vận động viên Olympic đến người đoạt giải Nobel để cùng nhau ăn tối. Sau bữa ăn sẽ là một loạt những bài thuyết trình đến từ các nhân vật nổi bật như “anh chàng khoa học” Bill Nye.

Càng gặp gỡ những nhân vật ấn tượng, thành công trong nhiều lĩnh vực, cuộc sống cũng như sự nghiệp của Levy càng tiến bộ. Từ đó, anh đã rút ra bài học về tầm quan trọng của việc có một “mạng lưới” mạnh. Levy cho rằng, những người mà bạn dành nhiều thời gian có ảnh hưởng trực tiếp đến thành công cũng như thất bại. Họ sẽ tác động đến mọi thứ, từ việc nên tập thể dục trong bao lâu, mặc trang phục kiểu gì, đến số tiền kiếm được và những thứ mà bạn cho là quan trọng. Vì vậy, nếu muốn sống một cuộc sống đầy thú vị và nhiều thành tựu, bạn cần học cách xây dựng mối quan hệ với những người tài năng mà bạn trân trọng, đồng thời bỏ qua những mối quan hệ gây ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân.

Kristina Roth, CEO tại Matisia Consultants: Sự kiên nhẫn

Roth thành lập Matisia Consultants vào năm 2006. Hợp tác với một vài công ty trong danh sách “100 công ty phát triển nhanh nhất” của Fortune năm 2014, doanh thu của Matisia Consultants đạt hơn 60 triệu USD. Gần đây Roth mới mở thêm một văn phòng ở Los Angeles và dự định sẽ mở rộng đến San Francisco.

 

Roth cho biết, khi còn trẻ cô muốn mình phải hoàn thành tất cả các mục tiêu càng sớm càng tốt, nhưng hóa ra tâm lý nóng vội ấy lại phản tác dụng. “Những năm tháng tuổi 20, tôi đã rút ra được một bài học về việc trì hoãn những khao khát nóng vội. Bạn cần phải tập trung vào những điểm mấu chốt quan trọng nhất, những quyết định sẽ thay đổi cuộc đời bạn theo cách này hoặc cách khác”, Roth chia sẻ.

Will Pearson, nhà đồng sáng lập kiêm chủ tịch Mental Floss: Đừng giữ ý tưởng tốt nhất cho riêng mình

Năm 2001, khi còn là sinh viên đại học Duke, Pearson cùng với Mangesh Hattikudur sáng lập tạp chí Mental Floss – một dạng tạp chí chuyên về những câu chuyện tầm phào và những mẩu chuyện lịch sử thú vị. Năm 2011, họ bán cổ phần cho nhà xuất bản Denis Publishing. Hiện nay Mental Floss đang tập trung phát triển hình ảnh toàn cầu của thương hiệu, đồng thời thúc đẩy kinh doanh theo mô hình thương mại điện tử.

 

Khi mới bắt đầu, Pearson nhận ra rằng, bạn không thể đoán trước khi nào may mắn sẽ đến với mình, bởi vậy đừng hạn chế số người mà bạn trò truyện, chia sẻ.

 

Pearson tâm sự: “Hàng ngày, chúng tôi có cuộc gặp với CEO của một trong những nhà xuất bản lớn nhất thế giới, ra về với tâm trạng khá thoải mái. Cuối ngày hôm đó, chúng tôi tới ăn tối cùng một người bạn, người này chỉ làm việc ở nhà. Tại đó, mọi người trò chuyện thoải mái về việc làm ăn và những mục tiêu trong tương lai. Thật bất ngờ vì cuộc trò chuyện với người phụ nữ chỉ quanh quẩn ở nhà ấy đã thay đổi cuộc đời của chúng tôi khi mà cô ấy giúp chúng tôi liên lạc với một trong những người bạn thân nhất của mình, hóa ra người đó cũng là CEO của một nhà xuất bản khác”.

Beth Doane, nhà sáng lập Raintees: Cần tuyển dụng người tài hơn mình

Năm 2008, Doane đã sáng lập ra Rainteee. Theo dự án này, với mỗi chiếc áo được bán ra, người ta sẽ trồng một thêm một cây xanh ở vùng rừng mưa nhiệt đới có nguy cơ tuyệt chủng. Đồng thời, với mỗi chiếc túi đi chợ được bán ra, tổ chức sẽ cung cấp dụng cụ học tập cho một em nhỏ. Hiện nay, Raintees đang hợp tác với các tổ chức phi lợi nhuận ở hơn 20 nước trên toàn thế giới.

 

Trong những năm tuổi 20, Doane thấy doanh nhân thành đạt là người biết bỏ chủ nghĩa “ta là nhất” qua một bên. Thay vào đó, họ nỗ lực để xây dựng nhóm làm việc hiệu quả. Cô cho hay: “Nếu muốn khám phá hết tiềm năng của mình thì bạn cần làm việc với những người có khả năng thách thức bạn, họ mạnh ở những điểm mà bạn yếu, họ phải làm việc chăm chỉ như bạn, thậm chí là chăm hơn”.

Thanh Tuyền (Theo Business Insider)