Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 23/2/2015, 13:11 (GMT+7)

Dubai - trung tâm tài chính mới

Cách đây 20 năm là một sa mạc khổng lồ nhưng ngày nay, Dubai là một ttrog những trung tâm tài chính sôi động nhất hành tinh.

Từ hoang mạc vùng Trung Đông, Dubai bắt đầu trỗi dậy mạnh mẽ trong 20 năm qua, khi những ông chủ giàu có của vùng đất này đầu tư hàng trăm tỷ USD vào đây. Khác với những người anh em trong Các Tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE), nguồn thu chính của Dubai đến từ dịch vụ, du lịch và tài chính.

Dubai sở hữu nhiều công trình xây dựng vào loại nhất thế giới. Vương quốc này có dự án siêu sân bay lớn nhất thế giới đang được xây dựng có giá 32 tỷ USD; trung tâm thương mại lớn nhất vừa được khởi công năm ngoái, vốn đầu tư lên tới 7 tỷ USD; hay siêu dự án công viên giải trí của Dubai mang tên Dubailand sẽ là trung tâm vui chơi lớn nhất hành tinh với tổng vốn đầu tư 64 tỷ USD. 

Trong ảnh, những doanh nhân, giao dịch viên đang làm việc tại Công ty tài chính Dubai, một trong ba sàn giao dịch chứng khoán của Dubai. Ngày nay, Dubai là một trong những thị trường chứng khoán sôi động nhất thế giới. Thương nhân khắp nơi đổ về đây vì chính sách miễn thuế hấp dẫn và môi trường tài chính đa quốc gia.

Cường độ làm việc căng thẳng trên thị trường chứng khoán khiến một số giao dịch viên phải tìm cách trấn tĩnh. Trung tâm tài chính Dubai là nơi có một trong những chỉ số chứng khoán biến động mạnh nhất thế giới. Tính đến năm 2014, có khoảng 67 công ty niêm yết trên sàn này.

Các giao dịch viên đang chia sẻ thông tin và những số liệu tài chính khác tại sàn giao dịch.

Ở Dubai, có nhiều thú vui giải trí dành cho giới thương nhân, doanh nhân sau những giờ làm việc căng thẳng. Một trong số đó là đến trường đua ngựa Meydan. Ông chủ của Dubai nắm giữ đàn ngựa đua lớn nhất nhì thế giới.

Tại đây, Dubai World Cup là giải đua ngựa có phần thưởng lớn nhất thế giới.

Tháp Burj Khalifa - một trong những biểu tượng mới của Dubai hiện là tòa nhà cao nhất trên thế giới với độ cao hơn 829m. Là một trong số các biểu tượng của thành phố, Burj Khalifa thu hút một lượng lớn khách đổ đến tham quan công trình nhân tạo cao nhất hành tinh. Chính quyền Dubai quyết tâm phát triển ngành dịch vụ, du lịch vì trữ lượng dầu mỏ của vùng đất này rất ít so với những người láng giềng trong khu vực Trung Đông. Theo dự báo, trữ lượng dầu của Dubai sẽ cạn kiệt trong vòng 20 năm tới.

Pano lớn in hình Sheikh Mohammed, người đứng đầu Dubai và Sheikh Khalifa, Tổng thống Các Tiểu Vương quốc Ảrập thống nhất (UAE). Dubai là một trong bảy tiểu vương quốc trực thuộc UAE và là một trong hai tiểu vương quốc giàu có nhất, bên cạnh Abu Dhabi.

Những người phụ nữ quàng khăn đội đầu đi qua bể thủy sinh khổng lồ nằm trong trung tâm mua sắm Dubai Mall. Không chỉ là nơi mua sắm, trung tâm thương mại này còn cung cấp dịch vụ bơi với cá mập và trượt bang trong nhà.

Năm 2012, Dubai Mall tiếp tục giữ danh hiệu khu mua sắm và điểm đến hút khách nhất thế giới, với 65 triệu lượt người đến thăm. Riêng khu mua sắm này có lượng khách đến thăm còn nhiều hơn thành phố New York (hơn 52 triệu lượt khách du lịch năm 2012) hay Los Angeles (41 triệu lượt người).

 

Những người lao động đi lại bằng thuyền trên một con kênh trong khu Dubai "cũ". Đây từng là con đường các thương nhân Dubai từng qua lại cả trăm năm trước.

Một người bán hàng chờ khách tại quầy lưu niệm, quần áo truyền thống tại khu chợ quận Al Ghubaiba.

Anh Đức (Theo Bloomberg)