Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 22/11/2017, 04:00 (GMT+7)

Gia tộc điều hành Samsung không còn giàu nhất châu Á

Tài sản nhà Ambani năm nay tăng tới 19 tỷ USD, giúp họ vượt qua gia đình nắm giữ Samsung để chiếm ngôi đầu.

1. Ambani
Tổng tài sản: 44,8 tỷ USD
Công ty: Reliance Group
Quốc gia: Ấn Độ
Tài sản nhà Ambani năm nay tăng tới 19 tỷ USD, giúp họ vượt gia đình nắm giữ Samsung để chiếm ngôi đầu. Nguyên nhân là cổ phiếu đế chế đa ngành Reliance Industries tăng vọt, do biên lợi nhuận từ mảng lọc dầu tăng, cũng như nhu cầu sản phẩm viễn thông của hãng lên cao.

2. Lee (Byung-Chul)
Tổng tài sản: 40,8 tỷ USD
Công ty: Samsung
Quốc gia: Hàn Quốc
45% tài sản của nhà họ Lee đến từ Samsung Electronics. Tài sản của gia đình Lee đã tăng 11,2 tỷ USD năm nay. Lee Byung-Chul là người sáng lập đế chế Samsung từ cách đây gần 80 năm. Ngày nay, công ty này đã trở thành nhà sản xuất smartphone và TV lớn nhất thế giới.

3. Kwok
Tổng tài sản: 40,4 tỷ USD
Công ty: Sun Hung Kai & Co
Quốc gia: Hong Kong (Trung Quốc)
Dù đồng chủ tịch - Thomas Kwok đang ngồi tù vì liên quan đến một vụ án tham nhũng, công ty bất động sản này vẫn đạt doanh thu kỷ lục 6,7 tỷ USD trong năm kết thúc vào tháng 6/2017. Con số này tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Sun Hung Kai cũng đang mở rộng việc kinh doanh tại Trung Quốc.

4. Chearavanont
Tổng tài sản: 36,6 tỷ USD
Công ty: Charoen Pokphand (CP) Group
Quốc gia: Thái Lan
Năm nay, gia đình Chearavanont có thêm 9 tỷ USD, nhờ giá trị số cổ phần của họ trong hãng bảo hiểm Trung Quốc - Ping An tăng vọt. CP Group thành lập năm 1921 và hiện là một trong những hãng sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất thế giới.

5. R. Budi & Michael Hartono
Tổng tài sản: 32 tỷ USD
Công ty: Djarum
Quốc gia: Indonesia
Nhà Hartono giàu có nhờ hãng sản xuất xì gà Djarum. Hiện gia đình giàu nhất Indonesia đang tăng đặt cược vào ngân hàng. Tháng 4 năm nay, họ đã tăng cổ phần trong Bank Central Asia từ 47% lên 55%. BCA hiện đóng góp hai phần ba tài sản cho gia đình này.

6. Lee (Shau Kee)
Tổng tài sản: 29 tỷ USD
Công ty: Henderson Development
Quốc gia: Hong Kong (Trung Quốc)
Shau Kee chuyển tới Hong Kong từ Quảng Đông (Trung Quốc) năm 1948, ban đầu buôn bán kim loại quý và tiền tệ. Ông đồng sáng lập hãng bất động sản Sun Hung Kai cùng hai đối tác, nhưng sau đó tách riêng để lập ra Henderson Development năm 1973. Lee mới đây tuyên bố sẽ nghỉ hưu dần, giao lại đế chế cho 3 người con.

7. Kwek / Quek
Tổng tài sản: 23,3 tỷ USD
Công ty: Hong Leong Group
Quốc gia: Malaysia
Năm 1941, Kwek Hong Png thành lập công ty cùng 3 anh em. Ngày nay, đế chế đa ngành này được điều hành bởi 15 người trong gia đình Kwek, kinh doanh từ tài chính đến bất động sản.

8. Cheng
Tổng tài sản: 22,5 tỷ USD
Công ty: Chow Tai Fook
Quốc gia: Hong Kong (Trung Quốc)
Đế chế đa ngành Chow Tai Fook kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, từ trang sức, khách sạn đến casino. Tài phiệt Cheng Yu-tung đã qua đời năm ngoái. Hiện con cháu ông chia nhau quản lý các mảng kinh doanh của đế chế này.

9. Sy
Tổng tài sản: 20,1 tỷ USD
Công ty: SM Investments Corporation
Quốc gia: Philippines
Henry Sy hiện là người giàu nhất Philippines. Ông bắt đầu kinh doanh bằng việc mở một cửa hàng giày nhỏ ở Manila, sau đó xây dựng thành hãng bất động sản SM Prime. SM Investments Corp hiện là hãng bán lẻ lớn nhất Philippines với hơn 200 cơ sở. Cả 6 người con và các cháu của ông đều tham gia quản lý công ty.

10. Chirathivat
Tổng tài sản: 19,3 tỷ USD
Công ty: các công ty bán lẻ
Quốc gia: Thái Lan
Năm 1927, Tiang Chirathivat di cư từ Trung Quốc sang Thái Lan, mở cửa hàng đầu tiên tại Bangkok, đặt tên là Keng Seng Lee. Năm 1956, con trai ông - Samrit mở trung tâm thương mại đầu tiên tại nước này. Ngày nay, họ là gia tộc đứng sau tập đoàn bất động sản - bán lẻ Central Group.

Hà Thu (theo Forbes)