Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 14/6/2016, 12:05 (GMT+7)

Mỏ Bitcoin khổng lồ ở Iceland

Phòng thiết bị của Genesis có hơn 10.000 bộ vi xử lý đồ họa (GPU), giúp khách hàng đào Bitcoin qua công nghệ đám mây.

Bitcoin ra đời năm 2009, được sử dụng trong giao dịch rất nhiều hàng hóa và dịch vụ trên thế giới. Loại tiền ảo này không do ngân hàng trung ương nào phát hành, mà được tạo ra trên mạng bằng cách cho máy tính giải các thuật toán phức tạp. Quá trình này gọi là "đào".

Giá tiền ảo Bitcoin đang tăng vọt, liên tục lập đỉnh hơn 2 năm và đã tăng hơn 30% trong một tháng qua. Đây là tin tốt với những người đào Bitcoin.

Tuy nhiên, đào Bitcoin đòi hỏi cơ sở vật chất rất tốn kém. Bạn có thể tạo ra Bitcoin ngay tại nhà. Nhiều người khác cũng vậy. Nhưng các công ty sẽ làm việc này chuyên nghiệp và năng suất hơn.

Bitcoin đã góp phần tạo ra một ngành công nghiệp khổng lồ, chuyên làm ra tiền ảo này. Một số công ty được định giá hàng chục triệu USD. Họ xây trung tâm dữ liệu khổng lồ, tiêu thụ lượng lớn năng lượng và xử lý những thuật toán cực kỳ phức tạp để tạo ra tiền ảo.

Genesis Mining là công ty đào Bitcoin, có trụ sở tại Iceland. Họ sử dụng công nghệ “đám mây”, giúp khách hàng đào Bitcoin mà không cần phần cứng chuyên dụng.

Trên lý thuyết, bạn có thể đào Bitcoin trên bất kỳ máy tính nào. Nhưng bạn khó có lời nếu không sở hữu thiết bị phù hợp. Rất nhiều người còn gia nhập một cộng đồng để tăng khả năng tạo ra Bitcoin.

Một lựa chọn khác là sử dụng mô hình của các công ty như Genenis. Ban đầu, họ xây cơ sở ở Bosnia và Trung Quốc. Nhưng hiện, hầu hết hoạt động của họ nằm tại Iceland.

Quốc gia này có 3 đặc tính rất quan trọng cho việc đào Bitcoin - giá năng lượng rẻ, đường truyền Internet tốt và khí hậu lạnh.

Khí hậu rất quan trọng. Các thiết bị phần cứng tạo ra lượng nhiệt khổng lồ và tiêu tốn năng lượng lớn. Nếu có thể tiết kiệm chi phí làm mát thiết bị, bạn sẽ có lời.

Việc tiêu thụ điện cũng vậy. CEO Genesis - Marco Streng cho biết các hãng điện lực khá ưu ái họ, vì họ là khách hàng lớn tại Iceland.

Giả sử bạn đàm phán được giá điện thấp, và bỏ qua các chi phí khác, một Bitcoin sẽ tiêu tốn khoảng 200 USD. Trong khi đó, giá Bitcoin hiện tại là 690 USD. Tuy nhiên, trên thực tế, bạn có rất nhiều chi phí, từ phần cứng, sản xuất đến nhân lực.

Streng cũng cho biết sử dụng công nghệ đám mây “là thách thức lớn về vấn đề niềm tin”. Do khách hàng không được tận mắt thấy hoặc sở hữu các công cụ phần cứng mà họ đang dùng để đào Bitcoin. Vì thế, nguy cơ lừa đảo khá cao. “Nhiều công ty không có máy móc gì đâu. Họ chỉ lấy ảnh trên mạng, rồi photoshop để lừa khách hàng nộp tiền vào thôi”, anh nói.

Genesis không chỉ đào Bitcoin. Họ còn đào Ethereum - một loại tiền ảo khác có giá 16,7 USD. Chi phí điện cho một đồng Etherum là 3,85 USD.

Đây là phòng thiết bị của Genesis với hơn 10.000 bộ vi xử lý đồ họa (GPU) hoạt động.

Dù vậy, Giám đốc Công nghệ Genesis - Stefan Schindler cho biết: “Làm việc trong nơi đào Bitcoin cực kỳ kinh khủng. Lúc nào vây quanh anh cũng là tiếng kêu của máy móc, như thể tiếng máy bay cất cánh, hạ cánh liên tục vậy”, anh nói.

Mỏ Bitcoin khổng lồ ở Iceland
 
 

Phòng thiết bị của Genesis Mining từ khi lắp đặt đến lúc hoàn thành.

Hà Thu (theo BI)