Thứ năm, 28/3/2024
Chủ nhật, 8/10/2017, 11:27 (GMT+7)

Những cách tiết kiệm tiền kỳ quặc của tỷ phú

Bill Gates chỉ đeo đồng hồ 10 USD, tỷ phú IKEA sang Việt Nam cắt tóc, còn Michael Bloomberg đi 2 đôi giày suốt 10 năm.

1. Warren Buffett vẫn ăn bữa sáng từ 3,17 USD trở xuống
Suốt 54 năm nay, huyền thoại đầu tư vẫn dùng đồ ăn nhanh cho bữa sáng. Và giá của nó chưa bao giờ quá 3,17 USD.
"Mỗi sáng, trong lúc cạo râu, tôi đều nói với vợ mình sẽ tiêu 2,61 USD, 2,95 USD hoặc 3,17 USD. Sau đó, bà ấy sẽ đặt số tiền đó vào chiếc cốc nhỏ để cạnh tôi trên xe'", ông cho biết trong bộ phim tài liệu vừa chiếu của HBO - Trở thành Warren Buffett.
Mỗi khoản tiền tương đương với một suất ăn của McDonald’s và tỷ phú thường trả đúng số lẻ. "Khi cảm thấy không dư dả lắm, tôi có thể mua loại 2,61 USD - gồm 2 miếng thịt heo xay chiên lên. Tôi chập cả 2 lại và rót cho mình thêm cốc Coca Cola nữa", ông cho biết, "Loại 3,17 USD thì có thịt nướng, trứng và bánh quy phô mai. Nhưng nếu thị trường sáng nay đi xuống, tôi sẽ bỏ qua loại 3,17 USD và chuyển xuống 2,95 USD". Mua xong, tỷ phú sẽ ăn uống luôn tại bàn làm việc.

Những thói quen hài hước và tằn tiện nhất của Warren Buffett
 
 

Những thói quen tằn tiện của Warren Buffett.

2. Ingvar Kamprad cắt tóc bình dân và mua đồ ở chợ
Năm ngoái, nhà sáng lập hãng nội thất IKEA từng cho biết trên tờ Sydsvenskan: “Thường thì tôi sẽ cắt tóc mỗi lần ghé thăm một nước đang phát triển. Lần trước là ở Việt Nam”.
Đây không phải thói quen tiết kiệm duy nhất của tỷ phú Thụy Điển. Năm 2014, trong lần trở về quê hương, ông từng trả lời trên TV rằng: “Tôi không nghĩ mình đang mặc đồ gì không mua ở chợ trời đâu”.

3. Michael Bloomberg đi 2 đôi giày suốt 10 năm
Cựu thị trưởng New York, người giàu thứ 10 hành tinh, được cho là đã đi 2 đôi giày đen đến công ty suốt hơn 10 năm. “Anh chỉ cần thay đế và thay gót thôi. Đâu cần phải ném chúng đi và mua cái mới đâu. Anh vẫn có thể dùng cái cũ mà”, ông cho biết trên New York Post năm 2010.

4. Bill Gates đeo đồng hồ 10 USD
Nhà sáng lập Microsoft rõ ràng chẳng mấy quan tâm đến xu hướng thời trang. Với tài sản 85 tỷ USD, ông vẫn chỉ đeo đồng hồ 10 USD. Dù vậy, tỷ phú thỉnh thoảng cũng khá xông xênh. Gần đây, ông đã mua một chiếc Porsche 911.

5. David Cheriton dùng lại trà túi lọc
Sau khi giới thiệu các nhà sáng lập Google - Sergey Brin và Larry Page – cho các nhà đầu tư mạo hiểm tại Kleiner Perkins Caufield & Byers, ông đã nhận được khá nhiều cổ phiếu Google và kiếm được hàng tỷ USD nhờ chúng.
Tuy nhiên, giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Stanford này vẫn có lối sống tằn tiện. Ông không dùng máy bay riêng, mặc quần jeans đi làm và còn tái sử dụng trà túi lọc.

6. Azim Premji theo dõi việc nhân viên dùng giấy vệ sinh
Chủ tịch Wipro Limited – một trong các hãng tư vấn IT lớn nhất thế giới – hiện có tài sản hơn 18 tỷ USD. Tuy nhiên, ông vua công nghệ Ấn Độ vẫn nhắc nhân viên tắt đèn khi ra khỏi phòng làm việc và theo dõi cả số cuộn giấy họ sử dụng.

Hà Thu (theo CNBC)