Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 24/10/2018, 13:56 (GMT+7)

Những công ty sẵn sàng rời Trung Quốc vì chiến tranh thương mại

Philips, Logitech hay Skechers đã sẵn sàng lên kịch bản điều phối lại sản xuất giữa các nhà máy trên toàn cầu để né đòn chiến tranh thương mại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng mức thuế 10% lên số hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD hồi tháng 9/2018, sau đợt áp thuế đầu tiên lên số hàng trị giá 50 tỷ USD.

Ông tuyên bố sẽ tăng mức thuế lên 25% vào đầu năm sau và dọa mở rộng phạm vi áp thuế lên tất cả số hàng Trung Quốc nhập vào Mỹ trị giá 531 tỷ USD. Trước tình hình này, Bloomberg đã nhận được những phản hồi cụ thể của một số công ty đã có ý định rời Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Logitech International SA

Bracken Darrell - CEO Logitech nói rằng việc di chuyển hoạt động sản xuất các dòng sản phẩm giữa các nhà máy trong và ngoài Trung Quốc của hãng không hề khó.

"Khi nào và nếu chúng tôi cần di chuyển một dòng sản phẩm - trong trường hợp này là ra khỏi Trung Quốc - chúng tôi có khả năng làm điều đó. Chúng tôi đã có các đội, nhân viên và rất nhiều kinh nghiệm làm điều đó", Darrell nói. Ảnh: Reuters

Avery Dennison

Với cơ sở hạ tầng lớn tại Trung Quốc, hãng sản xuất tem nhãn Avery Dennison trụ sở tại California (Mỹ) cho biết sẽ mất thời gian để chuyển sản xuất khỏi nước này. Tuy nhiên, căng thẳng thương mại leo thang có thể đẩy nhanh tiến độ.

"Nếu mức thuế được áp dụng trên diện rộng, tôi nghĩ bạn sẽ thấy tiến trình dịch chuyển khỏi Trung Quốc sẽ tăng tốc hơn để tìm kiếm nguồn cung ứng mới", CEO Mitch Butier của hãng nói. Ảnh: Avery Dennison RFID

Philips

Frans van Houten - CEO hãng thiết bị chăm sóc sức khỏe và chiếu sáng của Hà Lan nói rằng đang có sự chuẩn bị cho một thế giới phân cực hơn. 

"Chúng tôi có nhiều đòn bẩy để giảm thiểu tác động. Tất nhiên, có lẽ là dễ vì chúng tôi sở hữu các nhà máy ở Mỹ, ở châu Âu và châu Á, tỷ lệ mỗi nơi một phần ba", ông cho biết.

Pentair

Ông Mark Borin - Giám đốc tài chính của hãng sản xuất thiết bị kiểm soát ô nhiễm Pentair cho biết cần phải thêm thời gian để đánh giá tác động của chiến tranh thương mại nhưng hãng đang xem xét kỹ vì có một nhà máy ở Tô Châu.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục đánh giá chuỗi cung ứng tổng thể và tìm kiếm cơ hội thay đổi để giảm tác động của thuế quan về dài hạn", ông nói.

Skechers USA

Ông David Weinberg - Giám đốc điều hành hãng giày Skechers nói rằng sẽ ổn nếu gia tăng năng lực sản xuất ở những nơi ngoài Trung Quốc.

"Chúng tôi có khả năng di chuyển khỏi Trung Quốc. Chúng tôi sẽ tìm kiếm nơi tốt nhất là về chất lượng và giá cả trên toàn thế giới", ông nói. Ảnh: Bloomberg

The Tile Shop

"Với thuế áp lên hàng Trung Quốc, chúng tôi đang xem xét việc di chuyển. Hiện chúng tôi có khoảng 50% sản phẩm sản xuất từ châu Á. Mục tiêu của tôi là còn 25% hoặc thậm chí thấp hơn. Khả năng để làm được ngay rất tốt. Chúng tôi không chờ đợi. Chúng tôi đang hành động", Robert Rucker - Giám đốc điều hành của các nhà bán lẻ gạch đá ở Minnesota (Mỹ) khẳng định.

Lennox International

"Chúng tôi chủ động hành động. Tôi không chắc thuế áp lên hàng Trung Quốc là ngắn hạn. Vì vậy, chúng tôi đang hành động để tránh thuế bằng cách chuyển đến Đông Nam Á và các quốc gia có chi phí thấp khác nhằm đáp ứng các yêu cầu của chúng tôi", Todd Bluedorn - Giám đốc điều hành Lennox tuyên bố. Ảnh: Lennox

Canadian National Railway

"Đặc biệt là trong ngành công nghiệp nhẹ, các nhà máy chuyển đi rất nhanh. Một số đã rời khỏi Trung Quốc. Họ sẽ đến Việt Nam, Bangladesh, Indonesia. Và sản phẩm vẫn đang được sản xuất", Jean-Jacques Ruest - CEO Canadian National Railway cho biết.

Vị CEO nói rằng các sản phẩm được làm ra ở nước khác về cơ bản vẫn đáp ứng được yêu cầu của người đặt hàng. Do đó, ông lạc quan về tình hình thương mại khu vực châu Á - Thái Bình Dương với Bắc Mỹ trong năm sau. Có chăng là hàng hóa sản xuất từ một nơi khác Trung Quốc. Ảnh: Graham Hughes

Kuehne & Nagel

"Nhiều khách hàng của chúng tôi sản xuất tại Trung Quốc và tập trung nhiều hơn vào phục vụ nội địa tại đó, trong khi họ xây nhà máy ở các nước láng giềng để làm hàng xuất khẩu", Detlef Trefzger - Giám đốc điều hành của công ty vận chuyển hàng hóa của Thụy Sĩ cho biết.

Phiên An (theo Bloomberg)