Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 4/3/2016, 03:00 (GMT+7)

Những phụ nữ giàu nhất thế giới

Đại diện Mỹ chiếm đa số trong danh sách này và hầu hết là thừa kế tài sản từ gia đình.

1. Liliane Bettencourt (Pháp)

Tài sản: 36,1 tỷ USD

Xếp hạng thế giới: 11

Nguồn tài sản: L’Oreal

Gia đình Bettencourt hiện sở hữu hơn 30% cổ phần hãng mỹ phẩm L’Oreal do cha bà – ông Eugene Schueller sáng lập năm 1907. Bà vẫn là người giàu nhất thế giới năm nay, dù tài sản giảm 4 tỷ USD năm ngoái khi cổ phiếu L’Oreal trượt giá.

2. Alice Walton (Mỹ)

Tài sản: 32,3 tỷ USD

Xếp hạng: 16

Nguồn tài sản: Wal-mart

Không như hai anh trai Rob và Jim, bà Alice không tích cực tham gia vào việc điều hành Wal-mart - chuỗi siêu thị lớn do cha mình sáng lập năm 1962. Tài sản của bà đã mất 7,1 tỷ USD so với năm ngoái, do cổ phiếu hãng này mất giá.

3. Jacqueline Mars (Mỹ)

Tài sản: 24,3 tỷ USD

Xếp hạng: 27

Nguồn tài sản: Mars

Jacqueline Mars cùng hai anh em trai John và Forrest Jr Mars là thế hệ thứ ba sở hữu hãng kẹo lớn nhất thế giới - Mars. Ba người đã thừa kế công ty của cha khi ông qua đời năm 1999. Dù vậy, không ai trong số họ tham gia điều hành công ty có doanh thu hàng năm 33 tỷ USD này.

4. Maria Franca Fissolo (Italy)

Tài sản: 22 tỷ USD

Xếp hạng: 30

Nguồn tài sản: Nutella

Maria Franca Fissolo là vợ Michele Ferrero - người đã xây dựng tập đoàn Ferrero. Tập đoàn này hiện thuộc sở hữu của Fissolo và con trai bà – Giovanni. Các sản phẩm nổi tiếng của Ferrero là mứt chocolate kem hạt de - Nutella, chocolate Kinder và kẹo bạc hà Tic-Tac.

5. Susanne Klatten (Đức)

Tài sản: 19,6 tỷ USD

Xếp hạng: 38

Nguồn tài sản: BMW, dược phẩm

Nhiều năm qua, Susanne Klatten đã bí mật nhận được thêm cổ phần hãng xe BMW từ mẹ của mình - bà Johanna Quandt. Tuy nhiên, việc này chỉ được công bố khi bà Quandt qua đời năm ngoái. Ngoài ra, Klatten còn là cổ đông của hãng dược phẩm - hóa chất Atlana với doanh thu hàng năm 2 tỷ USD.

6. Laurene Powell Jobs (Mỹ)

Tài sản: 16,7 tỷ USD

Xếp hạng: 44

Nguồn tài sản: Apple, Disney

Laurene Powell Job là vợ huyền thoại Apple - Steve Jobs. Bà hiện cũng là cổ đông cá nhân lớn nhất của Disney với 7,8% cổ phần, đồng thời là sáng lập viên kiêm Chủ tịch tổ chức hỗ trợ sinh viên - Emerson Collective.

7. Abigail Johnson (Mỹ)

Tài sản: 13,1  tỷ USD

Xếp hạng: 65

Nguồn tài sản: Fidelity Investments

Từ tháng 8/2012, Abigail Johnson là Chủ tịch Fidelity Investments, công ty chuyên quản lý tài sản, môi giới, tiền lương hưu và các dịch vụ tài chính khác. Đến năm 2014, bà đã thay cha nắm chức CEO tại đây.

8. Charlene de Carvalho Heineken (Hà Lan)

Tài sản: 12,3  tỷ USD

Xếp hạng: 76

Nguồn tài sản: Heineken

Charlene de Carvalho Heineken trở thành một trong những người phụ nữ giàu nhất thế giới nhờ thừa hưởng 25% cổ phần tại Heineken từ cha mình - Freddy Heineken cách đây hơn 10 năm.

9. Iris Fontbona (Chile)

Tài sản: 11,1 tỷ USD

Xếp hạng: 101

Nguồn tài sản: Khai mỏ

10. Massimiliana Landini Aleotti (Italy)

Tài sản: 10,1 tỷ USD

Xếp hạng: 102

Nguồn tài sản: hãng dược phẩm Menarini

Minh Châu (theo Forbes)