Thứ sáu, 19/4/2024
Chủ nhật, 2/2/2014, 05:00 (GMT+7)

Những tỷ phú tuổi Ngọ lừng danh thế giới

Chủ tịch Chelsea - Roman Abramovich, cựu Thị trưởng New York - Michael Bloomberg và hai nhà đầu tư kỳ cựu Warren Buffett, George Soros đều là những tỷ phú cầm tinh con ngựa.

1. Michael Bloomberg

Năm sinh: 1942

Lĩnh vực hoạt động: Truyền thông

Quốc tịch: Mỹ

Michael Bloomberg sinh ra trong một gia đình trung lưu tại bang Massachusetts (Mỹ). Ông tốt nghiệp Đại học Johns Hopkins chuyên ngành kỹ thuật điện, sau đó lấy bằng MBA tại Đại học Harvard. Năm 1966, Bloomberg làm việc cho hãng dịch vụ tài chính Salomon Brothers, nhưng đã bị đẩy khỏi công ty năm 1981. Sau đó, ông thành lập Innovative Market Solutions, chuyên phát triển một hệ thống máy tính có thể cung cấp thông tin về thị trường trái phiếu

Công ty của Bloomberg đặc biệt thành công vào thập niên 80. Đến năm 1986, ông đổi tên công ty sang tên mình. Ngày nay, Bloomberg đã phát triển ra rất nhiều dịch vụ, như Bloomberg Business News, Bloomberg Radio, Bloomberg TV và Bloomberg Markets Magazine.

Bloomberg là thị trưởng New York ba nhiệm kỳ liên tiếp, và chỉ mới kết thúc nhiệm kỳ cuối tháng trước. Ông hiện có số tài sản trị giá 31 tỷ USD và là người giàu thứ 13 thế giới.

2. Warren Buffett

Năm sinh: 1930

Lĩnh vực hoạt động: Đầu tư

Quốc tịch: Mỹ

Được mệnh danh "Nhà thông thái của vùng Omaha", Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới. Từng lời khuyên của ông đều được giới kinh doanh thuộc nằm lòng, trong đó có câu nói nổi tiếng: "Hãy sợ hãi khi kẻ khác tham lam. Hãy tham lam khi họ đang sợ hãi". Các thương vụ nổi bật của Buffett năm ngoái là thâu tóm hãng tương cà Heinz và công ty năng lượng NV Energy.

Warren Buffett hiện giữ chức Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway. Với số tài sản 58,5 USD, ông đang là người giàu thứ 4 thế giới, theo Forbes.

Không chỉ giàu có, tài năng, Buffett còn nổi tiếng là người có lòng hảo tâm. Trong nhiều năm, Warren Buffet từng cam kết sẽ làm từ thiện tất cả tài sản của mình sau khi chết. Dự án nổi bật nhất của ông là "Cam kết cho đi" (Giving Pledge), hợp tác cùng Bill Gates năm 2010. Đến nay, tỷ phú đã làm từ thiện 25 tỷ USD.

3. George Soros

Năm sinh: 1930

Lĩnh vực hoạt động: Đầu tư

Quốc tịch: Mỹ

George Soros là nhà đầu cơ nổi tiếng người Mỹ gốc Hungary. Sống sót sau cuộc càn quét của Phát xít Đức năm 13 tuổi, ông đã rời Hungary để đến ở với họ hàng tại London (Anh). Để có tiền theo học Trường Kinh tế London, Soros phải làm bồi bàn và phu khuân vác ở nhà ga.

Sau khi tốt nghiệp, ông bán hàng tại một quầy lưu niệm, liên tục viết thư cho các giám đốc ngân hàng tại London cho đến khi được nhận. Đó là bước khởi đầu cho sự nghiệp tài chính thành công vang dội về sau của ông. Trong đó, nổi tiếng nhất là phi vụ đặt cược vào đồng bảng Anh năm 1992 khiến ông kiếm được 1 tỷ USD chỉ trong một đêm.

George Soros được đặt biệt danh “kền kền” do chuyên kiếm lời từ các doanh nghiệp, thậm chí là các nền kinh tế, đang lao đao. Theo Forbes, ông hiện sở hữu 20 tỷ USD và là người giàu thứ 30 thế giới.

4. Roman Abramovich

Năm sinh: 1966

Lĩnh vực hoạt động: Thép, Đầu tư

Quốc tịch: Nga

Abramovich là điển hình của những tỷ phú có tuổi thơ nghèo khổ, cơ cực. Mồ côi cha mẹ từ năm lên 4, ông phải chuyển về sống với bà và chú. Sau khi lên đại học, Abramovich lại bỏ dở tới hai trường để theo đuổi đam mê kinh doanh, mà ban đầu là bán vịt nhựa bên ngoài một chung cư ở Moscow (Nga). Ông cũng đầu tư vào rất nhiều công ty lớn, như đại gia dầu lửa Sibneft hay Tập đoàn thép Evraz, và kiếm được những khoản lời khổng lồ.

Roman Abramovich hiện là người giàu thứ 107 trên thế giới với số tài sản 10,2 tỷ USD, theo Forbes. Tỷ phú cũng là Chủ tịch Công ty đầu tư Millhouse và Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Chelsea của Anh.

5. Dmitry Rybolovlev

Năm sinh: 1966

Lĩnh vực hoạt động: Phân bón

Quốc tịch: Nga

Cha mẹ Rybolovlev đều là bác sĩ, và bản thân ông cũng tốt nghiệp Học viện Y khoa Perm, chuyên ngành tim. Tuy nhiên, sau khi ra trường, Rybolovlev lại theo nghiệp kinh doanh khi thành lập một công ty y tế, công ty đầu tư và cả ngân hàng. Đến năm 1995, ông rót tiền vào hãng sản xuất phân bón Uralkali và đưa tên tuổi hãng này trở nên nổi tiếng thế giới trong 15 năm.  

“Ông vua phân bón” Nga cũng được biết đến với vụ đòi bồi thường ly hôn thuộc hàng đắt nhất giới tỷ phú. Năm 2008, bà Elena Rybolovleva đã nộp đơn ly dị kèm yêu cầu ông chồng trả 5,7 tỷ USD vì thói trăng hoa. Đến nay, việc này vẫn chưa đi đến hồi kết.

6. Tory Burch

Năm sinh:1966

Lĩnh vực hoạt động: thời trang

Quốc tịch: Mỹ

Tory Burch mới lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes năm ngoái, với số tài sản trị giá 1 tỷ USD nhờ cổ phần trong công ty mang tên mình. Cô lớn lên tại Philadelphia (Mỹ) trong gia đình có mẹ là diễn viên, còn cha là một nhà đầu tư. Sau khi tốt nghiệp Đại học Pennsylvania, cô viết quảng cáo thời trang cho Vera Wang, Ralph Lauren và Bazaar, sau đó mới chuyển sang thiết kế. Cửa hàng đầu tiên của Burch được mở năm 2004 và nhanh chóng nổi tiếng với các sản phẩm áo phông, giày ballet Reva hay kính râm.

Ngày nay, sản phẩm của Tory Burch có mặt tại hơn 1.000 trung tâm thương mại trên toàn thế giới. Năm ngoái, cô còn xếp thứ 69 trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới của Forbes.

7. Wang Jianlin

Năm sinh: 1954

Lĩnh vực hoạt động: Bất động sản

Quốc tịch: Trung Quốc

Wang Jianlin sinh ra tại Tứ Xuyên, là con cả trong một gia đình có 5 người con trai và bố mẹ đều phục vụ trong quân đội. Wang từng gia nhập quân ngũ 16 năm trước khi bắt tay vào kinh doanh địa ốc.

Ông hiện là Chủ tịch Tập đoàn giải trí - bất động sản Dalian Wanda (Trung Quốc). Năm ngoái, Wang từng lên ngôi giàu nhất nước này với số tài sản trị giá 14,1 tỷ USD.

Tên tuổi tỷ phú đã lên như diều gặp gió thời gian gần đây. Đặc biệt sau khi công ty của ông chi 2,6 tỷ USD thâu tóm chuỗi rạp phim Mỹ AMC năm 2012. Năm ngoái, tỷ phú cũng gây chú ý khi mua hãng sản xuất du thuyền Anh – Sunseeker, lên kế hoạch mở khách sạn cao cấp tại London với 1,1 tỷ USD và xây phim trường lớn nhất thế giới tại Trung Quốc.

8. Oprah Winfrey

Năm sinh: 1954

Lĩnh vực hoạt động: Truyền hình

Quốc tịch: Mỹ

Nữ hoàng truyền hình Mỹ đã có một tuổi thơ rất khó khăn khi 6 năm đầu đời, Oprah phải sống với bà và chỉ được mặc váy may từ bao tải khoai tây. Sau khi bị hai người trong gia đình và một kẻ khác lạm dụng, bà bỏ trốn khỏi nhà năm 13 tuổi. Chỉ một năm sau, con trai mới sinh của bà cũng qua đời. Oprah về sống với mẹ, nhưng chỉ khi về ở với bố, cuộc đời bà mới bắt đầu tươi sáng.

Oprah được học bổng toàn phần vào đại học, giành chiến thắng trong một cuộc thi hoa khôi và được một đài phát thanh chú ý. Sau đó, bà chuyển sang dẫn chương trình và được tôn vinh là nữ hoàng truyền hình Mỹ. Hiện Oprah Winfrey có số tài sản trị giá 2,9 tỷ USD.

9. Steve Wynn

Năm sinh: 1942

Lĩnh vực hoạt động: Sòng bài, khách sạn

Quốc tịch: Mỹ

Wynn hiện có 2,9 tỷ USD và là tỷ phú giàu thứ 184 tại Mỹ. Ông là Chủ tịch kiêm CEO Wynn Resorts, chuyên kinh doanh các khu phức hợp casino – nghỉ dưỡng tại Mỹ và Macau (Trung Quốc). Wynn cũng là người có đóng góp quan trọng trong việc hồi sinh và phát triển dải Las Vegas thập niên 90.

Năm ngoái, tài sản của ông đã tăng vọt nhờ cổ phiếu Wynn Macau trên sàn chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) tăng hơn 70%. Khu phức hợp sòng bài của ông tại đây hiện có hơn 1.000 phòng khách sạn.

10. Bernard Ecclestone

Năm sinh: 1930

Lĩnh vực hoạt động: Đua ôtô

Quốc tịch: Mỹ

Tỷ phú đường đua F1 - Bernard "Bernie" Charles Ecclestone là con trai một người đánh cá. Ông sinh ra tại một ngôi làng ở Suffolk (Anh) năm 1930. Khi còn nhỏ, Ecclestone thường đi giao báo trước mỗi buổi học, dùng tiền đó mua bánh và đem đến lớp bán lại cho bạn bè để kiếm lời.

Năm 16 tuổi, Ecclestone rời trường để làm việc tại một trạm xăng địa phương và theo đuổi ước mơ sản xuất xe máy. Sau đó, ông tự mở cửa hàng bán xe và phụ tùng. Trở thành tay đua tại giải đua xe Công thức 1 (F1), Ecclestone bắt đầu chuyển sang quản lý và mua hẳn một đội năm 1972. Sau đó, ông giành ghế trong Hội đồng Hướng dẫn viên F1 và đến năm 1978 thì thành Chủ tịch.

Ecclestone đã mang về nhiều hợp đồng quảng cáo và truyền hình cho F1. Đến năm 1997, ông biến F1 thành thương hiệu được nhượng quyền trên toàn cầu. Ecclestone trở thành tỷ phú năm 2005 khi bán bớt cổ phần tại Tập đoàn F1 với giá 2,5 tỷ USD. Ông hiện vẫn là Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn này, với số tài sản 3,8 tỷ USD.

Hà Thu