Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 8/8/2017, 17:07 (GMT+7)

Ông chủ Tencent vượt Jack Ma để giàu nhất Trung Quốc trong vài giờ

Hôm 7/8, nhờ giá cổ phiếu tăng, ông chủ Tencent Ma Huateng có vài giờ vượt Jack Ma thành người giàu nhất Trung Quốc với tài sản 36,2 tỷ USD.

Ông Ma Huateng, 45 tuổi, là nhà sáng lập kiêm CEO của công ty internet lớn nhất Trung Quốc Tencent. Ông cũng là cổ đông lớn nhất khi đang nắm giữ 8,71% cổ phiếu công ty này.

Vị tỷ phú này còn có tên khác là Pony. Cả tên Pony, Tencent và họ Ma của ông đều liên quan đến ngựa. Trong tiếng Trung Quốc, "Ma" nghĩa là ngựa còn Tencent phiên âm là "teng xin", nghĩa là "một kỷ nguyên nhắn tin với tốc độ như 10.000 con ngựa đang chạy"
 

Theo Economist, Tencent thành lập năm 1998 với sản phẩm đầu tay là một ứng dụng nhái theo ứng dụng nhắn tin ICQ của một công ty Israel.

Sau thời gian chuyên nhái ý tưởng người khác, năm 2011, Tencent quyết định 'lột xác', và ứng dụng WeChat ra đời. Đến nay, WeChat phát triển thành ứng dụng đa mục đích, tích hợp tất cả tính năng của các ứng dụng nổi tiếng thế giới như WhatsApp, Goolge News, Uber và Deliveroo.

Tháng 4/2017, WeChat và ứng dụng chị em là Weixin có 938 triệu người dùng tích cực hàng tháng. Về cơ bản, hai ứng dụng này là một. Weixin dành cho các số điện thoại Trung Quốc còn WeChat có thể đăng ký bằng số điện thoại nước ngoài.

Tencent hiện còn lấn sân sang mảng ngân hàng và game. Công ty này đang sở hữu WeBank. Đây là ngân hàng tư nhân đầu tiên và duy nhất tại Trung Quốc chỉ thực hiện các giao dịch kỹ thuật số. 

Tencent cũng là nhà phát triển game hàng đầu Trung Quốc và thế giới. Tựa game thành công nhất của hãng là "Honour of Kings". Game này phổ biến đến mức được chính phủ Trung Quốc gọi là "thuốc độc". Tencent buộc phải giới hạn giờ chơi với game thủ. Người chơi dưới 12 tuổi chỉ được chơi một giờ, người chơi từ 12 đến 18 tuổi chỉ được chơi 2 giờ mỗi ngày.

Năm ngoái, ông Ma dẫn đầu ban lãnh đạo Tencent thực hiện chuyến đi bộ 2 ngày dài 26 km trong sa mạc Gobi nhằm thể hiện tinh thần và văn hóa công ty. Một số thành viên đề nghị rút ngắn chuyến đi để về sớm, nhưng ông Ma và chủ tịch Martin Lau vẫn khăng khăng tiếp tục.  

Bloomberg cho biết, người dùng hiện dành tới 1,7 tỷ giờ mỗi ngày cho các ứng dụng của Tencent. Theo báo cáo công bố, năm 2016, công ty thu về lợi nhuận 12,5 tỷ USD. 

Phiên An (theo Business Insider)