Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 7/6/2013, 10:13 (GMT+7)

Quá tải ở các nông trang khổng lồ Trung Quốc

Mỗi đàn vịt, lợn, dê, cừu... có hàng nghìn con nhưng chúng phải chen chúc nhau sống trong các nông trại có diện tích nhỏ bé tại Trung Quốc.

Hàng nghìn vịt con xếp chồng chất trong thúng tại một cơ sở chăn nuôi ở Trung Quốc. Theo Reuters, quá tải là tình trạng chung ở các nông trang tại đây, khi số vật nuôi quá nhiều còn đất đai chăn nuôi thì diện tích nhỏ.

Hàng nghìn đầu vịt tại một trại gia cầm ở Tế Nam, Trung Quốc. Nuôi số lượng lớn nhưng hiệu quả kinh tế từ vật nuôi mang lại cho người nông dân không cao.

Một người nông dân lùa đàn vịt 5.000 con của mình ra ao tại Đài Châu (Chiết Giang). Số lượng gia cầm của các hộ chăn nuôi do cơ quan địa phương quản lý.

Ông chủ trang trại này cho rằng số gà của ông không hề bị nhiễm dịch cúm H7N9 mới bùng phát gần đây tại Trung Quốc.

Trong khi đó, hồi cuối tháng 5, người đứng đầu Ủy ban dịch vụ chăn nuôi quốc gia Trung Quốc cho biết trung bình mỗi ngày ngành công nghiệp gia cầm thiệt hại khoảng một tỷ nhân dân tệ (tính từ tháng 3) do cúm gia cầm. Đến nay tổng thiệt hại đã lên tới 6,5 tỷ USD.

Một trang trại quy mô không nhỏ với khoảng 20.000 con bò, mỗi ngày có 200 con từ đây được đưa vào lò mổ. 

Chăn nuôi dê cũng gặp vấn đề quá tải như ngành gia cầm. Mỗi đàn cũng có tới vài nghìn con.

Người nông dân thu hoạch lông cừu ở nông trang thuộc tỉnh Thanh Hải. Dù có đàn gia súc đông, hiệu quả kinh tế từ ngành chăn nuôi Trung Quốc vẫn kém 40 lần so với Hàn Quốc.

Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới, nên các nông trại nhiều. Số lợn được nuôi (ước tính cả nước 476 triệu con) luôn trong tình trạng quá tải. Ước tính Trung Quốc tiêu thụ 52 triệu tấn thịt lợn trong năm 2012.

Trung Quốc có 3 loại hình chăn nuôi, sản xuất thịt lợn chính là trang trại lớn, nhỏ và hộ gia đình chuyên canh. Trong ảnh là một trại lợn ở tỉnh Liêu Ninh.

Một nông trang chuyên nuôi vịt để lấy gan ở phía tây bắc Bắc Kinh. Đây là công ty liên doanh với Pháp với mục tiêu hoạt động là nuôi khoảng một triệu con vịt.

Phương Linh (ảnh Reuters)