Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 21/10/2017, 11:04 (GMT+7)

Sân bay lớn nhất thế giới gần hoàn thiện

Với tổng vốn đầu tư 12 tỷ USD, sân bay lớn nhất thế giới có diện tích gần 47 km2 và cần 57.000 tấn thép để xây nhà ga.

Với tổng vốn đầu tư 12 tỷ USD, sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh nằm cách trung tâm thủ đô Trung Quốc 46 km về phía nam. Đây sẽ là sân bay lớn nhất thế giới, được xây dựng để giảm bớt áp lực cho Sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh ở phía đông bắc đang thường xuyên quá tải.

Sân bay được chính thức khởi công xây dựng vào năm 2014.

Sân bay này được thiết kế bởi kiến trúc sư người Anh Zaha Hadid, mô phỏng hình dạng của chim phượng hoàng. Thiết kế của 5 cánh còn tượng trưng những hình ảnh tiêu biểu trong văn hóa Trung Quốc như lụa, trà, gốm sứ, đất trồng trọt và vườn cây.

Hiện nay, kết cấu nhà ga bằng vòm thép đã gần như hoàn chỉnh. Tổ hợp tòa nhà có diện tích 313.000 m2, bao gồm khu vực trung tâm và 5 nhánh tỏa ra các phía.  

Sân bay có tổng diện tích gần 47 km vuông, bao gồm nhà ga, đường băng, sân đỗ và các công trình phụ. Để xây dựng phần nhà ga phải cần đến 57.000 tấn thép.

Hiện nay, Sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh đang là sân bay lớn nhất thế giới và đứng thứ nhì về lưu lượng hành khách, chỉ sau Sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta (Mỹ).

Trong khi đó, Sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh dự kiến sẽ hoạt động vào năm 2019. Thời gian đầu, sân bay này đón 45 triệu lượt hành khách mỗi năm và sẽ nâng dần khả năng lên 100 triệu lượt hành khách mỗi năm, vượt mặt Sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta.

Hai trong số ba hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc sẽ sử dụng sân bay mới là China Eastern Airlines và China Southern Airlines.

Phiên An (theo Business Insider)