Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 5/10/2014, 09:54 (GMT+7)

Thành triệu phú trước tuổi 20

Trong khi phần lớn thanh thiếu niên ở tuổi này còn đang góp nhặt kinh nghiệm làm việc đầu đời, thì họ đã trở thành người đứng đầu của cả một công ty.

1. Julieth Brindak

Năm 10 tuổi, Julieth bắt đầu vẽ những nhân vật ngộ nghĩnh. Chính niềm cảm hứng này đã giúp cô sáng lập ra mạng xã hội dành cho các cô gái mới lớn năm 16 tuổi, sử dụng chính các nhân vật do mình vẽ ra. Công ty “Miss O & Friends” của Julieth hiện được đại gia hàng tiêu dùng Procter & Gamble định giá tới 15 triệu USD và hầu hết doanh thu đều đến từ quảng cáo.

2. Jon Koon

Jon thành lập công ty chuyên kinh doanh phụ tùng ôtô - Extreme Performance Motorsports khi mới chỉ 16 tuổi. Sau đó, cậu kiếm được hợp đồng cung cấp sản phẩm cho các chương trình thực tế của kênh MTV. Từ đây, nhờ các mối quan hệ tạo dựng được, Jon hợp tác cùng ca sĩ hip-hop Young Jeezy mở một chuỗi thời trang. Với khối tài sản 40 triệu USD, nhiều người dự đoán Jon sẽ nhanh chóng trở thành tỷ phú.

3. Captain Sparklez

Game thủ 22 tuổi bắt đầu sự nghiệp của mình bằng cách đăng tải các video dạy chơi game trên YouTube từ vài năm trước, sau đó phát triển nó thành một kênh hướng dẫn chơi game chi tiết. Là một trong những người dùng YouTube kiếm nhiều tiền nhất, Captain hiện sở hữu số tài sản hơn 8 triệu USD.

4. Mark Zuckerberg

Nhiều người quên mất rằng cha đẻ của mạng xã hội Facebook đã kiếm được bộn tiền khi vẫn còn là sinh viên đại học. Và hiện chàng trai này là một trong những người giàu nhất thế giới với tài sản khoảng 20 tỷ USD.

5. Kiowa Kavovit

Giành được khoản đầu tư trị giá 100.000 USD trên chương trình thi ý tưởng khởi nghiệp - Shark Tank khi mới 6 tuổi, đến nay, Kiowa là doanh nhân trẻ nhất từng xuất hiện tại đây. Cô triệu phú nhí này đã phát triển Boo Boo Goo – loại urgo cá nhân có thể sơn trực tiếp lên vết thương cho trẻ em.

6. Brian Wong

Nhảy cóc 4 năm trung học, tốt nghiệp đại học năm 18 tuổi, chỉ một năm sau đó, Brian đã trở thành người phụ trách chiến lược kinh doanh của mạng xã hội Digg. Cùng năm đó, cậu tạo ra Kiip - ứng dụng giúp các công ty quảng cáo bằng cách tặng quà cho người đạt điểm cao khi chơi game. Kiip đã mang lại trải nghiệm hoàn toàn mới cho người chơi và giúp Brian kiếm được 15 triệu USD trong một chiến dịch huy động vốn.

7. Madison Robinson

Năm 15 tuổi, Madison thành lập thương hiệu dép xỏ ngón Fish Flops với thiết kế tập trung vào giới trẻ. Công ty của cô sau đó nhanh chóng mở rộng ra các sản phẩm thời trang khác và phát triển thêm cả một ứng dụng hỗ trợ. Nhờ đó, Madison kiếm được cả triệu USD trước khi đủ tuổi lái xe.

8. Robert Nay

Với khả năng tự học lập trình, cậu bé 14 tuổi Robert đã tự viết ra Bubble Ball với 4.000 dòng mã. Trò chơi này nhanh chóng trở nên đình đám trên App Store của Apple, với hơn một triệu lượt tải xuống trong vòng hai tuần, mang về cho Robert 2 triệu USD.

9. Julianne Goldmark và Emily Matson

Sản phẩm kinh doanh của cặp đôi này là dây buộc tóc, lấy cảm hứng từ những loại dây cao cấp của người nổi tiếng mà họ không đủ tiền mua khi còn học lớp 8. Tới năm cuối trung học, họ đã thu về khoản lợi nhuận lớn nhờ mối quan hệ của mẹ mình và diễn viên Jennifer Anniston. Hiện tại, đôi bạn này kiếm được khoảng 10 triệu USD mỗi năm.

10. Nick D'Aloisio

Bắt đầu lập trình từ năm 12 tuổi, 5 năm sau, ứng dụng đọc tin tức Summly của Nick D’Aloisio đã được Yahoo mua lại với giá gần 30 triệu USD. Cậu cũng trở thành nhân viên chính thức mảng di động của đại gia công nghệ này. Tiền thân của Summly là ứng dụng đọc tin tức cho iPhone có tên "Trimit". Ứng dụng này đã lọt vào tầm ngắm của tỷ phú Li Ka Shing và được ông rót vốn để phát triển thành Summly.

Hà Tường (theo BI)