Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ hai, 24/6/2013, 15:28 (GMT+7)

Văn phòng Google độc đáo khắp thế giới

Mục tiêu chính của Google là bảo đảm cho nhân viên thoải mái, tính sáng tạo phát huy cao nhất khi làm việc. Do vậy, văn phòng Google tại Canada bố trí thêm sân golf mini trong khi nhân viên hãng ở Mỹ lại có phương tiện đi lại đặc biệt.

Văn phòng Google tại thành phố Zurich – Thụy Sĩ với hàng chữ slogan khổng lồ của hãng. Trước khi xây dựng, các nhân viên Google đều được phỏng vấn để tìm hiểu mong muốn của họ về nơi làm việc. Do vậy, tiêu chí chính của văn phòng này là “không gian cộng đồng, bắt mắt, có thiết bị giải trí để kích thích sự sáng tạo, đột phát và hợp tác”.

Phòng làm việc của các nhân viên Google tại Thụy Sĩ trông giống như một đường hầm hoặc hang động đào bên dưới lòng đất. Những thiết kế táo bạo này giúp Google được biết đến là một trong những hãng công nghệ đi đầu phong trào phá cách văn phòng, tạo cảm giác thoải mái cho nhân viên.

Trong khi đó, đại bản doanh của Google ở Venice Beach - Los Angeles (Mỹ) lại nổi bật với chiếc ống nhòm khổng lồ ngay lối vào.

Tại đây, sau mỗi giờ làm việc căng thẳng, các nhân viên Google tại Venice Beach lại có trò chơi giải trí là leo núi nhân tạo. Tất cả đều nằm gọn trong khuôn viên của Google.

Phòng khách của Google ở Venice Beach đơn giản, không trưng bày đồ công nghệ cao. Thiết kế chủ đạo lấy cảm hứng từ phong cách Hy Lạp cổ với ghế sofa mềm, mịn, tạo cảm giác thư thái khi tiếp khách hoặc nghỉ ngơi.

Tại Google chi nhánh Mountain View – California (Mỹ), nhà ăn cho nhân viên phục vụ tới 15 loại café khác nhau. Các nhân viên có thể tự do chọn lựa mà không cần lo nghĩ tới hóa đơn sau khi kết thúc bữa ăn do tất cả đều được Google tài trợ.

Bên cạnh đó, Google còn bố trí các hoạt động cộng đồng chăm sóc đời sống nhân viên. Nhà ăn còn được sử dụng làm nơi diễn ra các sự kiện tập thể, chẳng hạn như lễ ăn mừng một nhân viên sắp sinh con đầu lòng.

Dịch vụ đi kèm cũng hết sức lịch sự và phong phú. Độ tinh tế và sáng tạo trong văn hóa Google còn được thể hiện qua từng chi tiết nhỏ. Chẳng hạn như một miếng giấy nhắn yêu cầu phục vụ trà cho buổi hội thảo sắp tới thay cho việc đường đột vào phòng hỏi để tránh làm phiền lãnh đạo.

Google ở New York (Mỹ) lại nổi bật với phương tiện đi lại khác biệt. Nếu có việc cần gặp gỡ đồng nghiệp để trao đổi, các nhân viên tại đây sẽ dùng xe trượt scooter và lướt qua hành lang tòa nhà.

Không chỉ vậy, nhân viên Google được tự do chơi guitar và nghỉ ngơi thoải mái tự nhiên như đang ở nhà.

Không xây dựng văn phòng nào trên sân thượng, gác mái của hãng được trưng dụng theo phong cách thiên nhiên để lấy toàn bộ cảnh quan xung quanh.

Tại chi nhánh Google ở San Francisco, phong cách trang trí chủ đạo lại khiến người xem cảm giác như đang lạc vào khu rừng nhiệt đới với các loại động vật hoang dã.

Trong khi đó, các tay mê xe ô tô sẽ phải ngất ngây với cách trang trí trụ sở chính của Google ở Paris, Pháp. Chỗ ngồi xem tivi được bố trí nằm luôn trong khoang lái của chiếc xe ô tô loại cổ nhãn hiệu Citroen 2CV.

Còn ở chi nhánh Toronto – Canada, quà vặt luôn sẵn sàng trong tủ bếp để bổ sung năng lượng cho nhân viên bất kể khi nào. Nhãn mác dán trên các lọ đựng mang đậm phong cách hãng. Cũng giống các chi nhánh khác của Google, đồ ăn tại đây phục vụ miễn phí.

Nổi tiếng là hãng công nghệ khác biệt, chiếc đèn ne-on của Google trong văn phòng cũng phải có cách thiết kế riêng, mang đậm dấu ấn thương hiệu.

Không chỉ vậy, Google cũng trang bị các trò chơi giải trí, trong đó có riêng sân thượng được bố trí một sân golf mini giúp các nhân viên giải tỏa căng thẳng sau giờ làm việc.

Nếu không chơi trò chơi ngoài trời, nhân viên Google có thể thư giãn bằng cách nghe nhạc. Phòng âm nhạc trong văn phòng ở Toronto được trang bị hệ thống âm thanh, ánh sáng trông như một quán bar với bàn DJ đặc biệt.

Khi thiết kế những văn phòng này, Google cũng chẳng giấu diếm dư luận về tính độc đáo, khác lạ. Từ thành phố Toronto – Canada đến Zurich ở Thụy Sĩ, sự tinh tế và sáng tạo trong những văn phòng của Google dường nhưng không có điểm dừng.

Mỗi nơi đều sở hữu những nét riêng biệt, độc đáo. Chẳng hạn, những ánh đèn tối màu trong phòng nhạc của Google Toronto - Canada tạo cảm giác như đang ở hộp đêm, trong khi không khí của Google Paris – Pháp lại ấm áp như đang ở nhà riêng.

Tường Vi