Thứ năm, 30/8/2018, 14:51 (GMT+7)

VinaCapital lập quỹ đầu tư mạo hiểm 100 triệu USD

FastGo và Logivan - những "Uber của Việt Nam" là các startup đầu tiên được VinaCapital Ventures rót vốn.

Sáng nay (30/8), VinaCapital chính thức thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures, quy mô 100 triệu USD để đầu tư vào các Startup công nghệ. Mục tiêu quỹ sẽ hợp tác với các kỹ sư, nhà khoa học và các nhà sáng chế dùng công nghệ để giải quyết khó khăn trong từng lĩnh vực. Ngoài ra, quỹ cũng quan tâm đến các ý tưởng công nghệ tạo ra những giá trị mới, không chỉ gói gọn tại Việt Nam mà còn trên thế giới.

Quỹ đầu tư mạo hiểm này sẽ lập một công ty đầu tư về công nghệ tại Việt Nam, không giới hạn về thời gian nắm giữ và giá trị từng khoản đầu tư từ 2 đến 10 triệu USD. VinaCapital có thể đầu tư ít hơn số vốn cam kết trong trường hợp trở thành nhà đầu tư chiến lược hoặc có khả năng kêu gọi cùng đầu tư với mạng lưới đối tác lớn. Hai hình thức đầu tư gồm đầu tư mạo hiểm thông thường và tạo các liên doanh với các đơn vị chủ chốt để giải quyết các câu chuyện của ngành.

Trong buổi ra mắt, quỹ này cũng công bố hai khoản đầu tư đầu tiên vào Logivan và FastGo - các startup về giải pháp công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam.

Ông Don Lam (bìa trái) cùng đại diện các startup mới được rót vốn.

Ông Don Lam (bìa trái) cùng đại diện các startup mới được rót vốn.

Trong đó, VinaCapital Ventures và các đối tác Ethos Partners, Insignia Venture Partners đầu tư vào Logivan 1,75 triệu USD, còn con số đầu tư vào FastGo không được công bố. Tuy nhiên, đại diện FastGo cho biết trị giá khoản đầu tư vào đơn vị này trên 3 triệu USD.

Logivan là ứng dụng gọi xe tải, được coi là “Uber của xe tải”, cung cấp giải pháp công nghệ giúp tối ưu chi phí trong vận tải hàng hóa đường bộ - logistics. Bà Phạm Thị Khánh Linh, nhà sáng lập Logivan, cho biết hệ thống có hơn 6.000 đầu xe tải và hơn 1.000 người giao hàng.

Trong khi đó, FastGo là đơn vị cung cấp ứng dụng di động gọi xe, ra mắt từ tháng 6/2018. Đại diện đơn vị này cho biết ứng dụng đã chiếm 20% thị phần, đứng thứ hai thị trường ứng dụng gọi xe với 15.000 đối tác xe ôtô, xe máy tại TP HCM và Hà Nội. Riêng trong tháng 8, FastGo đã kết nối thành công hơn 15.000 chuyến đi.

Ông Don Lam, Tổng giám đốc tập đoàn VinaCapital cho rằng, nhắc đến đầu tư tại Việt Nam, các lĩnh vực sản xuất và bất động sản thường được quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, ông tin rằng công nghệ chính là một trong những lĩnh vực có tiềm năng phát triển nhanh nhất, sâu rộng nhất, đóng vai trò ngày càng tích cực trong việc nâng cao hiệu quả kinh tế của tất cả các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ và sẽ là một nhân tố cực kỳ quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế Việt Nam.

Theo ông Don Lam, trong chiến lược đầu tư, VinaCapital luôn dành sự quan tâm cho việc hợp tác đầu tư các doanh nghiệp khởi nghiệp và phát triển các giải pháp công nghệ mang tính ứng dụng cao. 

Lệ Chi

 

Chia sẻ bài viết qua email